Muôn màu Olympic 2012

Thù lao 1 bảng Anh

cho trình diễn trong Lễ khai mạc

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Pôn Mắc Cácni (Paul McCartney), cựu thành viên ban nhạc nổi tiếng Beatles của Anh, và các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Olympic Luân Đôn hôm 27-7 vừa qua, được trả thù lao ... 1 bảng Anh.

Theo người phát ngôn của Ban tổ chức Olympic Luân Đôn (Locog), các nghệ sĩ muốn biểu diễn hoàn toàn miễn phí phục vụ Lễ khai mạc, tuy nhiên, trong hợp đồng phải có một số tiền tượng trưng, vì vậy Ban tổ chức đã quyết định trả 1 bảng Anh cho các nghệ sĩ. Người phát ngôn của Locog nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá rất cao việc họ đã dành thời gian cho Olympic".

Ngoài Pôn Mắc Cácni, với phần trình diễn khép lại Lễ khai mạc, còn có các nghệ sĩ nổi tiếng khác tham gia buổi lễ như Maicơ Âuphin (Mike Oldfield), Đidi Raxcôn (Dizzee Rascal), Ânđơuốt (Underworld) và Êmêli Xenđơ (Emeli Sande).

Hiện Mắc Cácni là nhạc sĩ giàu nhất nước Anh với tài sản vào khoảng 665 triệu bảng Anh (tương đương 851,2 triệu đôla Mỹ).

Khả năng Pháp tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2024

Tổng thống Pháp Phrăngxoa Ôlăngđơ (Francois Holande) không loại trừ khả năng Pháp tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2024, nhưng ông cũng tỏ ra rất thận trọng do sợ lặp lại những thất bại trước đó và cả do ngân sách hạn hẹp.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2 của Pháp tại Luân Đôn hôm 30-7, Tổng thống Pháp cho biết ông đã thấy tận mắt công tác tổ chức mà Luân Đôn đã làm. Ông nhấn mạnh: "Đây là nguồn thông tin quan trọng, tôi cũng thấy ngân sách phát sinh quá nhiều so với dự kiến". Liên quan đến khả năng Pháp trở thành ứng cử viên giành quyền đăng cai Olympic 2024, Tổng thống Pháp cho biết ông rất muốn thực hiện điều đó, nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận là ông không chấp nhận thất bại. Ông Ôlăngđơ nói: "Chúng tôi cần giành chiến thắng tuyệt đối nếu tham gia cuộc đua đó". Về phương tiện tổ chức Olympic, ông Ôlăngđơ cho rằng Pháp sẽ biết liệu nước này có khả năng trở thành ứng cử viên giành quyền đăng cai Olympic 2024 hay không, và nếu có, việc đó sẽ được tiến hành trong điều kiện ngân sách hạn hẹp.

Thủ đô Pari của Pháp đã từng thất bại trước Luân Đôn trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic mùa Hè 2012.

Bán vé chợ đen, 29 người bị bắt

Liên quan đến cuộc điều tra nạn phe vé nhằm vào các ủy ban Olympic của một số quốc gia, ngày 30/7, Sở Cảnh sát Luân Đôn cho biết, kể từ khi bắt đầu các môn thi đấu tại Olympic 2012, 29 người đã bị bắt giữ do bán vé tại chợ đen.

Theo tuần báo Sunday Times, các điều tra viên của chiến dịch "Podium" có ý định thẩm vấn các nhân viên phụ trách bán vé thuộc Ủy ban Olympic của Trung Quốc, Xécbia và Lítva để có thể tiến hành thủ tục bắt giữ.

Sunday Times cho biết họ đã bí mật quay được những cảnh cho thấy những nhân viên này đang bán hàng ngàn tấm vé với giá gấp 10 lần giá gốc. Toàn bộ số băng hình này (khoảng 20 giờ) đã được cung cấp cho cảnh sát.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Luân Đôn cho biết các điều tra viên của chiến dịch "Podium" đang tiến hành điều tra các cáo buộc trên và đã liên lạc với tòa báo để nhận những tài liệu liên quan nhằm tiến hành cuộc điều tra toàn diện.

Trước đó, cảnh sát cho biết trong số 29 người bị bắt giữ do phe vé kể từ khi diễn ra Olympic, 11 người đã bị buộc tội, trong đó có 1 người Đức và 1 người Xlôvakia.

Bộ phận bán vé Olympic đã trở thành trung tâm một cuộc tranh luận trên các phương tiện thông tin đại chúng khi xuất hiện rất nhiều chỗ trống tại các hàng ghế VIP trên khán đài trong các trận thi đấu đầu tiên. Vụ việc khiến nhà tổ chức phải bán vé lại.

Theo nguồn tin của cảnh sát, hôm 30-7, thêm 3 người đàn ông tình nghi đã bị bắt giữ khi đang bán vé cho các cảnh sát chìm nơi công cộng.

Theo TTXVN