Tình nguyện vì học sinh thân yêu

(NTO) Rời bảng đen, phấn trắng, các thầy, cô giáo vùng cao Bác Ái đến với mùa hè năm nay trong không khí sôi nổi tại khắp các ngôi trường trên địa bàn. Hàng chục công trình xây mới, sửa chữa, trang trí,… nằm trong chiến dịch “Mùa hè xanh – tình nguyện vì học sinh thân yêu” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái phát động đang tạo nên diện mạo mới cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Ý tưởng sáng tạo

Bắt đầu lên ý tưởng từ tháng 4 và phát động quyên góp kinh phí thực hiện ngay sau đó, kế hoạch tình nguyện của Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái khiến không ít người nghi ngờ tính khả thi của nó. Thế nhưng, với sự đồng thuận và quyết tâm cao của đội ngũ những người làm công tác giáo dục cũng như lãnh đạo địa phương, chiến dịch đã chính thức ra quân vào ngày 6-7. Và sau 1 tháng thực hiện, “ý tưởng” trên đã thành sự thật.

 
Xây dựng “Thư viện xanh” tại Trường Tiểu học Phước Thắng.

Để chuẩn bị các nội dung thực hiện cho chiến dịch tình nguyện này, Phòng GD & ĐT huyện Bác Ái đã khảo sát, lên danh sách các trường cần hỗ trợ với những hạng mục cụ thể, dự trù kinh phí và phương án triển khai phù hợp. Hơn 150 thầy, cô giáo là lực lượng nòng cốt tham gia chiến dịch được chia thành các nhóm và điều động về các điểm trường theo cụm xã để hoạt động theo kế hoạch. Ngoài đội tình nguyện thường trực, các thầy cô tại mỗi trường cũng tham gia với vai trò là lực lượng đối ứng tại chỗ, hỗ trợ để các hoạt động được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Các đơn vị như Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Công an, Hội phụ nữ, phụ huynh học sinh các xã cũng tích cực hỗ trợ bằng ngày công, các vật dụng, dụng cụ cho hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Toàn bộ kinh phí quyên góp hơn 80 triệu đồng được phân bổ về các trường tùy tính chất, mức độ công trình. Tại mỗi trường, các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh đã huy động sự đóng góp của xã hội, vận động các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hỗ trợ xi-măng, cát, đá, sỏi, tấm lợp đến việc tận dụng những nguyên vật liệu cũ, có sẵn để tiết kiệm chi phí. Mỗi trường còn trích kinh phí từ nguồn tiết kiệm thu chi tại đơn vị để tham gia phục vụ chiến dịch. Không chỉ các công trình xây mới như nhà ăn cho học sinh bán trú, thư viện xanh; sửa chữa phòng học, nhà vệ sinh, sân trường,… toàn bộ 36 trường học ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn còn chỉnh trang lại khuôn viên trường, trồng cây xanh, vẽ tranh tường, tạo cảnh quan thân thiện, vui tươi cho năm học mới. Cùng với các hoạt động “nổi” trong chiến dịch, đội ngũ giáo viên nữ đã đảm nhận đứng lớp ôn tập hè cho các em học sinh.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Tâm sự với chúng tôi về ý tưởng của hoạt động này, đồng chí Trần Thùy Vân, Trưởng Phòng GD &ĐT huyện Bác Ái xúc động nói: “Khi các trường trên địa bàn bắt đầu chương trình dạy 2 buổi trong ngày, một bài toán khó đã đặt ra với đội ngũ những người làm giáo dục. Cho nên việc xây dựng bếp ăn bán trú cho học sinh là lời giải vì tạo điều kiện cho các em học tiếp vào buổi chiều, duy trì sĩ số học sinh. Tuy nhiên, Bác Ái là một huyện nghèo, nếu chỉ đợi xin kinh phí từ cấp trên sẽ kéo dài thời gian, chúng tôi đã quyết định “tự thân vận động”, huy động sự đóng góp của các thầy, cô giáo, các nhà hảo tâm, các các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức trên địa bàn và phụ huynh học sinh. Thật sự chúng tôi không ngờ chương trình lại thành công như vậy.”

Nở nụ cười tươi rói trên gương mặt lấm tấm mồ hôi, thầy Nguyễn Văn Danh, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Phước Đại A, dí dỏm giải thích: “Hè này làm “thợ đụng” (đụng đâu làm đó), thợ mộc, thợ hồ, đủ cả. Cứ nghĩ đến năm học mới các em học sinh sẽ có thư viện xanh để sinh hoạt, vui chơi là thấy vui rồi, không biết mệt nữa.” Mỗi ngày, Đội tình nguyện cụm xã Phước Đại nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của hơn chục phụ huynh học sinh trên địa bàn. Ông Ka-tơ Phóng, ở thôn Tà Lú 2, hào hứng: “Tôi có 2 con học trong trường này nên khi biết mọi người đang tình nguyện làm giúp cho trường cái thư viện, tôi quyết định nghỉ lên rẫy vài ngày, đến trường phụ các thầy cô một tay.”

Những bếp ăn bán trú khang trang, thoáng mát; thư viện xanh với mái lá cọ, lá dầu; chiếc xích đu, bập bênh hay những bức tranh tường mới sơn đang dần hoàn thành. Đó là thành quả hăng say lao động và sáng tạo, xuất phát từ tâm huyết, tình yêu của các thầy, cô giáo với các thế hệ học sinh còn chịu nhiều thiệt thòi ở huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh. Từ các ngôi trường mang diện mạo mới, các em học sinh huyện Bác Ái sẽ có “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.