107 VĐV bị cấm dự Olympic 2012 vì dính doping

Hơn 100 VĐV đã bị đình chỉ không được tham dự Olympic 2012 khi những xét nghiệm cho thấy họ phản ứng dương tính với chất cấm.

WADA rất mạnh tay với việc sử dụng doping để tạo ra việc cạnh tranh
không công bằng giữa các VĐV

Chủ tịch của cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) John Fahey cho biết hôm thứ 3 rằng đã có 107 VĐV bị phát hiện dương tính với doping và phần lớn trong số họ sẽ không được đến London dự Olympic. Đây là kết quả của một loạt các xét nghiệm được tiến hành trong vòng 6 tháng trước khi các VĐV gia nhập làng Olympic.

Nhà lãnh đạo của WADA này cũng cho biết thêm các VĐV không nên sử dụng doping bởi với những phương tiện rất hiện đại WADA sẽ dễ dàng phát hiện ra hành vi các VĐV chơi không trung thực. Trong suốt kỳ Olympic năm nay, Ủy ban Olympic quốc tế IOC cũng dự định thực hiện 5.000 bài kiểm tra doping đối với các VĐV kể từ khi làng Olympic chính thức được mở cửa vào ngày 16/7. 300 mẫu thử đầu tiên đã cho kết quả tích cực, Mark Adams-phát ngôn viên của IOC cho biết.

Mẫu lấy từ Olympic có thể được lưu giữ đến 8 năm cho các bài kiểm tra tiếp theo nếu các phương pháp phát hiệp doping được phát triển. Điều đó có nghĩa các VĐV tham dự Olympic Athens 2004 hoàn toàn có thể bị phát hiện dính doping từ nay đến hết ngày 29/8.

Mark Admas cũng cho biết thêm việc kiểm tra doping sẽ được tiến hành bất kỳ trước hoặc sau khi VĐV thi đấu và họ sẽ không được báo trước. Tại Olympic 2008 đã có 20 trường hợp sử dụng doping, bao gồm cả 6 con ngựa đua được phát hiện trong thời gian thi đấu chính thức. Con số này tại Athens năm 2004 là 26 trường hợp.

Nguồn Infonet