Món ăn đường phố Sài Gòn ngon top 10 thế giới

Cuối tháng 1, Tạp chí ẩm thực Food and Wine đã đưa ra danh sách 10 địa điểm có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Điểm đáng chú ý là TPHCM đã lọt vào danh sách trên với những món ăn quen thuộc như phở, bánh xèo... và đặc biệt là món bánh mì kẹp patê của Sài Gòn lại giữ vị trí số 1. Top 10 địa điểm có thức ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới

Đây là tín hiệu đáng mừng và có thêm một yếu tố để ngành du lịch TPHCM phát huy tiềm năng và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Top 10 địa điểm có thức ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới

Khi bình chọn 10 nơi có món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới, Tạp chí Food and Wine đã nhấn mạnh rằng, thức ăn đường phố từ lâu đóng vai trò quan trọng trong đời sống ẩm thực ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trong khi đó, du khách khi đến một địa điểm, họ không chỉ quan tâm đến những danh lam, thắng cảnh, nét đẹp văn hóa, thú mua sắm... mà còn để có dịp thưởng thức ẩm thực đặc sản của các vùng miền.

 

Cơm tấm là món ăn đặc trưng ở Sài Gòn, ăn kèm với trứng ốp, sườn rán
và một loại nước chấm có vị ngọt. Ảnh: Yume.

Thức ăn đường phố tại TPHCM khá phong phú và được không ít du khách nước ngoài ngợi khen khi có dịp thưởng thức. Anh Matsu – chuyên viên người Nhật đang công tác tại một Cty ở TPHCM - cho biết: “TPHCM có nhiều xe bán bánh mì nóng kẹp patê, thịt, dưa chua rất ngon, giá lại rẻ. Tôi rất thích món ăn này”.

Từ sáng sớm đến chiều tối, tại các tuyến đường, bên cạnh những quán cơm thì những xe bánh mì kẹp thịt, patê hay quán phở, chả giò... luôn tấp nập hết lượt khách này đến lượt khách khác. Trong số này có không ít khách hàng là người nước ngoài đến Việt Nam công tác, học tập, hoặc du lịch tự tổ chức.

Nắm bắt được nhu cầu này, từ năm 2002, TPHCM đã tổ chức chợ đêm Bến Thành, bày bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm và phục vụ các món ăn cho du khách. Nếu như vào ban ngày, du khách có thể mua sắm và thưởng thức đa dạng các món ăn tại nhà lồng chợ Bến Thành với nhiều món nổi tiếng như bún mắm, chả giò, bún nước lèo, bánh bèo bì, bánh tằm bì... cùng phong phú các loại chè, thì sau 18 giờ, du khách cũng có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Nam Bộ tại khu ẩm thực chợ đêm Bến Thành.

Thế nên, trong các chương trình tổ chức tour cho du khách nước ngoài, một số Cty du lịch đã tổ chức chương trình cho du khách tham quan và mua sắm tại chợ Bến Thành. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng tiếp thị Cty lữ hành SaigonTourist - cho biết: Để giới thiệu cho du khách về chợ, ẩm thực của Sài Gòn khi đến TPHCM, các chương trình tour của Cty đã tổ chức cho du khách có thời gian tự do tham quan, mua sắm và có thể trải nghiệm thưởng thức các món ăn tại chợ đêm Bến Thành (nếu du khách có nhu cầu ăn uống thêm).

Cần nâng độ an toàn cho thức ăn đường phố

Các Cty du lịch, lữ hành tại TPHCM cũng cho biết thêm, vì lý do đảm bảo ATVSTP cho du khách quốc tế, hầu như các Cty du lịch chưa dám để du khách sử dụng thức ăn đường phố. Hầu như việc thưởng thức các thức ăn đường phố của TPHCM hiện nay chỉ dành cho đối tượng du khách trong nước hoặc khách quốc tế tự tổ chức chuyến đi, học tập, làm việc tại TPHCM. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc đối ngoại Cty du lịch Fiditour - cho rằng: “Hiện Cty chỉ tổ chức cho khách du lịch đến chợ Bến Thành tham quan, mua sắm vào ban ngày, chứ không đưa khách đến khu vực này vào ban đêm.

Du khách nước ngoài đến TP.HCM thường bị lôi cuốn bởi những món ăn đường phố.
Ảnh: Trần Phan

Các bữa ăn cho du khách cũng đều được đặt tại các nhà hàng có giấy chứng nhận ATVSTP, chứng minh được nguồn gốc thực phẩm và ký cam kết đảm bảo ATVSTP. Chợ đêm cũng như các hàng quán ở bên ngoài hiện các Cty du lịch chưa dám đưa khách đến thưởng thức ẩm thực nơi đây, dù nhiều nơi chế biến món ăn ngon. Trong khi đó, chợ đêm là một mô hình sẽ mang đến sự thú vị cho du khách để khám phá nét riêng, món ăn đặc sắc của mỗi vùng. Thông thường, chợ đêm ở các nước thu hút khá nhiều du khách đến mua sắm, thưởng thức ẩm thực”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai: “Để du khách nước ngoài có thể thưởng thức ẩm thực Việt qua thức ăn đường phố nhiều hơn, các cơ quan chức năng cần kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm của thức ăn đường phố, các hàng quán này cũng cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Nguồn: Tin Mới