Tín hiệu vui về vaccine cai nghiện thuốc lá

Nhóm chuyên gia Đại học Y khoa Weill Cornell (Mỹ) đã thử nghiệm thành công trên chuột 1 loại vaccine cai nghiện thuốc lá. Đây có thể là tin vui cho những người muốn từ bỏ thuốc trong tương lai.

Cơ chế hoạt động của loại vaccine này là buộc hệ miễn dịch của cơ thể điều tiết ra 1 loại kháng thể nhằm ngăn chặn nicotine ngay khi nó thâm nhập vào mạch máu và hạn chế sự phát tán của nicotine trong tế bào máu. Cụ thể hơn, loại vaccine này sẽ sản sinh ra đủ kháng thể để ngăn cản sự thâm nhập của các hóa chất trong thuốc lá lên não bộ và từ đó giúp con người thoát khỏi sự cám dỗ của nicotine.

 Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, loại vaccine này đưa tế bào gene mới vào gan của chuột bạch thông qua 1 loại virus vô hại. Ở đó, gene mới sẽ phát triển thành 1 phần của tế bào gan và bắt đầu sản xuất ra các kháng thể nicotine một cách tự động.

Bác sỹ Ronald Crystal, Đại học Y khoa Weill Cornell (Mỹ): “Cho tới khi thử nghiệm trên người, chúng ta sẽ không biết chính xác phương pháp này có hoạt động hiệu quả hay không. Nhưng thử nghiệm trên chuột bạch đã cho những kết quả khá khả quan, chuột bạch khi được tiêm nicotine thì cũng cảm thấy thư thái như con người, chúng chạy nhảy ít hơn, huyết áp và nhịp tim giảm. Tuy nhiên khi tiêm vaccine vào thì với chuột, loại vaccine này cũng chỉ như nước, chúng hoạt động như bình thường”.

Với những người nghiện thuốc lá lâu năm thì loại vaccine đang được thử nghiệm này là một tin vui, có thể giúp họ thoát khỏi sự ràng buộc với khói thuốc. Các nhà khoa học cho biết, sẽ tiến hành nghiên cứu thêm về tác dụng và ảnh hưởng của loại vaccine này trước khi tiến hành thử nghiệm trên người.

Nguồn VTV.VN