Anh: Bơm 50 tỷ bảng thúc đẩy kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết chính phủ nước này sẽ giải ngân gói đầu tư trị giá lên tới 50 tỷ bảng (khoảng 77 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng và xuất khẩu nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Động thái này được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi đầu tuần đã hạ dự báo mức tăng trưởng GDP của Anh trong năm 2012 xuống 0,2% từ mức 0,8% mà tổ chức này đã dự báo hồi tháng 4 vừa qua.

Theo kế hoạch, 40 tỷ bảng sẽ được bơm vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang bị ngừng thi công do những khó khăn trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ sẽ tính lãi số vốn đầu tư dành cho các dự án sẽ được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giao thông vận tải, năng lượng, thông tin liên lạc và giáo dục.

Các dự án được cấp vốn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn do chính phủ đưa ra, như khả năng bắt đầu thi công trong vòng 12 tháng và phải chứng minh được là các dự án này có ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế và mang lại giá trị cho người đóng thuế. Gói bảo lãnh đầu tiên có thể sẽ được giải ngân vào mùa thu năm nay.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng đang có kế hoạch hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân bằng việc cấp 6 tỷ bảng cho khoảng 30 dự án dưới hình thức Hợp tác đối tác công tư (PPP). Các dự án này ban đầu được cấp vốn bởi ngành kinh tế tư nhân, nhưng sau đó một số dự án có nguy cơ bị hủy bỏ do khó khăn trong việc tìm kiếm vốn.

Một khoản hỗ trợ xuất khẩu trị giá 5 tỷ bảng cũng sẽ được khởi xướng vào cuối năm nay. Các lĩnh vực sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ này bao gồm công nghệ vũ trụ, thiết bị khai thác dầu khí, dịch vụ cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và vận tải, xây dựng bệnh viện và dịch vụ quản lý.

Nguồn www.chinhphu.vn