Anh chất vấn lãnh đạo G4S về an ninh của Olympic 2012

Ngày 17-7, các nghị sỹ thuộc Ủy ban chung về các vấn đề đối nội của Quốc hội Anh đã có buổi chất vấn trực tiếp và căng thẳng Giám đốc điều hành G4S.

Tại buổi chất vấn, Giám đốc điều hành công ty G4S Nick Buckles cũng thừa nhận không thể hoàn thành hợp đồng trị giá 250 triệu bảng Anh về đảm bảo an ninh cho London trong dịp Olympic 2012 là nỗi hổ thẹn đối với công ty.

Tuy nhiên, giám đốc G4S khẳng định vẫn có thể thực hiện hợp đồng với sự trợ giúp của quân đội và cảnh sát và công ty G4S cam kết sẽ trả tiền thưởng cho binh lính và các sỹ quan cảnh sát tham gia công tác đảm bảo an ninh cho Olympic.

"Ưu tiên đầu tiên của tôi là làm sao để huy động được số lượng tối đa nhân viên để thực hiện hợp đồng. Thứ hai là chúng tôi sẽ làm sao để thực hiện hợp đồng và giữ chữ tín cho công ty. Tương lai cá nhân tôi chỉ được đặt ưu tiên thứ ba; nhưng lúc này, tôi xin khẳng định tôi vẫn là người có thể đảm bảo tốt nhất việc triển khai hợp đồng này. Tôi xin có lời xin lỗi sâu sắc vì thất bại này của công ty”, Giám đốc G4S cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Keith Vaz chỉ trích công ty G4S là “không chấp nhận được”, “năng lực kém” và làm ăn lộn xộn, dù đây là công ty an ninh lớn nhất thế giới với 650.000 nhân viên.

Chủ tịch Ủy ban Keith Vaz yêu cầu công ty G4S từ bỏ 57 triệu bảng tiền phí quản lý nằm trong hợp đồng đảm bảo an ninh cho Olympic. Song giám đốc công ty G4S vẫn cho rằng công ty xứng đáng với khoản tiền này bởi họ đã triển khai nhiều hoạt động từ 2 năm qua và rằng họ vẫn hi vọng có thể triển khai một số lượng đáng kể nhân viên để thực hiện hợp đồng.

Nghị sỹ bảo thủ Nicola Blackwood thì thẳng thừng nói với giám đốc điều hành công ty G4S rằng năng lực của ông này làm thất vọng rất nhiều người và khẳng định hoàn toàn không có chút lòng tin nào về khả năng của công ty G4S trong việc đảm bảo an ninh cho thế vận hội.

Được biết, các sỹ quan cảnh sát Anh đã được huy động để đảm bảo an ninh tại các địa điểm thi đấu Olympic và các địa điểm ăn nghỉ của các đoàn vận động viên. Binh lính Anh cũng được triển khai đến các trụ sở của công ty G4S để có sự phối hợp chặt chẽ hơn.

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May đã cố gắng thuyết phục rằng thế vận hội sẽ được đảm bảo an toàn khi phát biểu:“Tôi nghĩ điều mấu chốt nhất hiện nay là chính phủ nhìn ra được vấn đề và có những hành động cần thiết. Chúng ta có thể chắn chắc rằng an ninh chung của thế vận hội cũng như an ninh tại các địa điểm thi đấu sẽ được đảm bảo.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Anh cũng thừa nhận rằng đến giờ vẫn chưa thể dự đoán con số nhân viên an ninh mà công ty G4S có thể huy động tại Công viên Olympic vào tuần tới.

Tình hình này khiến cả thế giới lo lắng về vấn đề an ninh tại thế vận hội lớn nhất thế giới, nhất là khi trước đó có nguồn tin Olympic có thể là đích nhắm của các lực lượng khủng bố. Còn cổ phiếu của công ty G4S cũng liên tục sụt giảm trên thị trường trong hai ngày qua./.

Nguồn VOV Online