Nhật Bản đưa lò phản ứng hạt nhân thứ 2 vào hoạt động

Dự kiến lò phản ứng hạt nhân này sẽ hoạt động hết công suất sớm nhất là vào thứ 4 tuần tới.

Công ty Điện lực Kansai của Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục đưa thêm một lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện Oi vào hoạt động trong tối 18/7. Theo thông báo của công ty này, nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ, thanh điều khiển làm ngừng phản ứng hạt nhân sẽ được nhấc ra khỏi lò phản ứng số 4 và các phản ứng hạt nhân bắt đầu vào sáng sớm ngày 19/7.

Nhà máy điện hạt nhân Oi là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Nhật Bản đang hoạt động hiện nay.

Nhà máy điện hạt nhân Oi (Ảnh: Internet)

Ngày 9/7, nhà máy này cũng đã đưa lò phản ứng số 3 vào hoạt động. Trước đó, các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đã cho ngừng hoạt động của toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân để đưa vào quá trình bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Chính phủ Nhật Bản hy vọng việc nối lại hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân sẽ giải quyết phần nào tình trạng thiếu điện trong mùa cao điểm nắng nóng hiện nay.

Cùng ngày, Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị quản lý Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, đã rút 2 thanh nhiên liệu chưa qua sử dụng từ bể chứa của lò phản ứng số 4 để kiểm tra tình trạng hư hại của các thanh nhiên liệu. Đây là lần đầu tiên các thanh nhiên liệu chưa qua sử dụng được đưa ra khỏi bể chứa kể từ khi xảy ra sự cố hạt nhân hồi tháng 3/2011.

Bể chứa nhiên liệu của lò phản ứng số 4 chứa 1.535 thanh nhiên liệu chưa qua sử dụng. Tuy nhiên, nhiều khả năng các thanh nhiên liệu này đã bị hư hại sau khi nước biển được bơm vào để làm mát lò phản ứng trong sự cố năm ngoái. Việc đưa các thanh nhiên liệu ra khỏi bể chứa là bước đầu tiên trong kế hoạch tháo dỡ các lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy điện Fukushima số 1./.

Nguồn VOV Online