Hội nghị vật lý quốc tế tại Bình Định:

Công bố những khám phá mới nhất về hạt Boson Higgs

Ngày 16-7, tại TP. Quy Nhơn, Hội gặp gỡ Việt Nam đã tổ chức 2 Hội nghị vật lý quốc tế với chủ đề “Hạt cơ bản sau Mô hình Chuẩn và Va chạm Ion nặng trong kỷ nguyên LHC” thu hút sự tham gia của 120 giáo sư, nhà nghiên cứu khoa học chuyên ngành Vật lý hạt và Vật lý thiên văn ở 23 quốc gia và vũng lãnh thổ trên toàn thế giới.

GS Greg Landsberg - Trường ĐH BROWN - Hoa Kỳ giới thiệu về kết quả nghiên cứu.

Đây là một hội nghị nằm trong chuỗi các cuộc gặp gỡ quốc tế được tổ chức trong nhiều năm qua ở Việt Nam, trong khuôn khổ “Gặp gỡ Việt Nam” do GS Trần Thanh Vân hợp tác với GS Nguyễn Văn Hiệu sáng lập từ năm 1993, nhằm thúc đẩy sự phát triển các công trình nghiên cứu ở trình độ cao tại Việt Nam và rộng hơn là cả vùng Đông Nam Á; đồng thời qua đó tạo lập các nhóm nghiên cứu hợp tác với cộng đồng khoa học phương Tây.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam, chủ trì hội nghị cho biết: Hội nghị “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 8 này là hội nghị đầu tiên ở Châu Á và là hội nghị thứ 2 trên toàn cầu được lãnh đạo Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu (CERN) ở Geneva (Thụy Sĩ) trình bày chi tiết những khám phá mới nhất đã và đang làm rung chuyển thế giới khoa học xung quanh việc phát hiện ra hạt Boson Higgs - đối tượng của một cuộc săn lùng của các nhà khoa học kéo dài gần 5 thập kỷ qua và mới kết thúc vào sáng thứ tư 4-7-2012.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị lần này cũng là dịp để các nhà vật lý trên thế giới công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất và cùng trao đổi các các ý tưởng mới nhất trong lĩnh vực Vật lý hạt và Vật lý thiên văn nhằm chỉ ra những phương hướng mới có thể theo đuổi trong vật lý năng lượng cao, như là hệ quả trực tiếp của những bước tiến mới có tính chất bước ngoặt trong vật lý thực nghiệm và lý thuyết. Nội dung 2 hội nghị vật lý quốc tế lần này gồm các lĩnh vực chuyên sâu như: Vật lý boson Higgs, Vật lý quark dỉnh; Neutrino; Siêu đối xứng; Sắc động lực học lượng tử; Vật chất tối; Chiều dư không – thời gian….

Hội nghị vật lý quốc tại Quy Nhơn lần này kéo dài đến ngày 21-7-2012.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại