Ủy ban Liên minh châu Phi có nữ Chủ tịch đầu tiên

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma, 63 tuổi, nhà ngoại giao kỳ cựu người Nam Phi đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Liên minh châu Phi gồm 53 nước thành viên.

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma.

Bà Nkosazana Dlamini-Zuma đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) sau cuộc bỏ phiếu đầy kịch tính diễn ra ngày 15/7 tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Đây là lần đầu tiên Nam Phi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AU, vị trí xưa nay thường được dành cho các nước nhỏ trong khối để tránh tình trạng bị nước lớn thao túng.

Theo kết quả bỏ phiếu tại Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 19, trong lần bỏ phiếu thứ ba, bà Dlamini-Zuma đã giành được 37 phiếu ủng hộ, vượt Chủ tịch sắp mãn nhiệm Jean Ping, người chỉ được 14 phiếu bầu, để trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của AU gồm 53 nước thành viên. Tại hai vòng bỏ phiếu trước, nhà ngoại giao kỳ cựu người Nam Phi 63 tuổi này đều dẫn trước ông Jean Ping với số phiếu tương ứng là 27-24 và 29-22.

Theo kế hoạch, cuộc bỏ phiếu lựa chọn người đứng đầu Ủy ban AU đáng lẽ diễn ra hồi tháng Giêng năm nay, song đã bị hoãn lại do cả hai ứng cử viên không hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết theo quy định.

Trước khi được bầu vào vị trí hiện nay, bà Duma từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Nội vụ và Y tế của Nam Phi. Bà cũng là người đã tham gia rất tích cực vào cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc Apartaid.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã lập tức chúc mừng thành công của bà Dlamini-Zuma, vợ cũ của ông, cho rằng điều này "có ý nghĩa rất lớn cho châu Phi, cho sự đoàn kết và tăng thêm quyền cho phụ nữ". Các nhà lãnh đạo khác trong khu vực cũng đã chúc mừng chiến thắng của bà Dlamini-Zuma.

Bên cạnh việc bầu Chủ tịch mới, Hội nghị thượng đỉnh AU cũng đã bầu ông Erastus Mwencha, người Kênya, tiếp tục đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch AU.

Nguồn www.chinhphu.vn