Kinh tế Singapore bất ngờ suy giảm

Tăng trưởng của một trong những nền kinh tế dẫn đầu châu Á đã giảm 1,1% trong quý II năm nay so với quý I.

Đây là đánh giá của Chính phủ Singapore đưa ra ngày 13-7. Bộ Thương mại nước này cho rằng sự suy giảm bất ngờ này, trái ngược với mức tăng trưởng 9,4% trong quý I, phần lớn do sản lượng trong lĩnh vực y sinh sụt giảm.

Singapore là nền kinh tế theo hướng xuất khẩu và được coi là một trong những nền kinh tế dẫn đầu châu Á. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP của đảo quốc Sư tử tăng trưởng 1,9%, vẫn nằm trong khung dự báo tăng trưởng từ 1,0- 3,0% trong cả năm của chính phủ nước này.

Nhà kinh tế chiến lược Justin Harper của IG Markets Singapore cho rằng con số tăng trưởng nói trên là đáng thất vọng vì hầu hết giới kinh doanh kỳ vọng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng nhẹ.

Theo ông, cho đến nay, kinh tế Singapore đã tương đối hồi phục và vượt qua "cơn bão" đến từ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bằng cách đa dạng hóa hàng loạt lĩnh vực, trong đó có dầu khí, dược phẩm và điện tử, song "những luồng gió ngược" vẫn còn quá mạnh khi châu Á bị tác động do trao đổi thương mại với châu Âu tăng trưởng chậm lại.

Nguồn www.chinhphu.vn