Ngân hàng bắt đầu hạ lãi suất cho các khoản vay cũ

Đến ngày 11/7, đã có các Ngân hàng: Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công thương Việt Nam (VietinBank), Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai kế hoạch điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay cũ.

 Tại VietinBank, lãi suất tất cả các khoản vay sẽ được hạ xuống tối đa 15%/năm kể từ ngày 15/7 tới.

 SHB cũng sẽ tiến hành điều chỉnh cho tất cả các khoản vay cũ hiện đang có lãi suất trên 15%/năm, không phân biệt khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực. Việc điều chỉnh này được thực hiện ở các khoản vay đến kỳ điều chỉnh và cả chưa đến kỳ điều chỉnh.

 Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB, cho biết, trong quá trình xét điều chỉnh, mức 15%/năm sẽ là tối đa, còn theo xếp hạng tín dụng nội bộ sẽ có những khoản được giảm dưới 15%/năm.

 Về ảnh hưởng của đợt điều chỉnh này, ông Lê nói rằng chắc chắn sẽ làm giảm lợi nhuận, nhưng đây là thời điểm cần phải triển khai.

 “Chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng. Từ đầu năm trần lãi suất huy động là 14%/năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn dài chưa đến thời điểm đáo hạn buộc ngân hàng tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả lãi huy động đó. Nhưng hoạt động của ngân hàng luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nghiệp khó khăn thì ảnh hưởng của ngân hàng. Trong giai đoạn này hoạt động của ngân hàng không phải chạy theo lợi nhuận nữa, mà đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu và tăng hỗ trợ doanh nghiệp, để làm sao doanh nghiệp hoạt động an toàn thì ngân hàng an toàn”, ông Nguyễn Văn Lê nói.

Nguồn Chinhphu.vn