Sóc Trăng: Nuôi artemia trên ruộng muối

Artemia là một loài giáp xác có kích thước nhỏ có khả năng sinh sống trong những môi trường nước mặn như ruộng muối, phù hợp nhất từ 80 – 120%o (phần nghìn).

Ấu trùng artemia giàu chất dinh dưỡng là thức ăn quan trọng phục vụ trong sản xuất tôm giống (dùng làm thức ăn cho tôm sú giống giai đoạn từ ấu trùng đến post), vì chúng di chuyển chậm, kích cỡ nhỏ phù hợpvới ấu trùng tôm và chứa nhiều đạm, axit béo không no và dễ tiêu hóa.

Thu hoạch artemia của HTX Artemia Vĩnh Châu.

Do địa hình cùng với điều kiện môi trường, hiện bà con diêm dân Sóc Trăng đã phát triển diện tích nuôi lên đến 150ha trải dài theo tuyến biển qua 2 xã Lai Hòa, Vĩnh Tân và phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu). Nghề nuôi artemia được xem là mô hình thích hợp cho diêm dân vì hầu như không phải cải tạo lại ruộng muối để nuôi artemia. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho diêm dân khi tránh phải đầu tư quá nhiều vốn và công trình ao nuôi cho một đối tượng mới.

Nuôi artemia trên ruộng muối đã phá thế độc canh muối trên đất muối mở ra hướng xen canh muối – artemia, làm tăng giá trị đất muối, tăng thu nhập cải thiện từng bước đời sống vốn nghèo của người làm muối ven biển. Ông Võ Thành Ước- Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tôm – muối – artemia Vĩnh Phước cho biết: “Hiện nay, mô hình nuôi artemia trên ruộng muối rất phù hợp với diêm dân đồng muối không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ chăm sóc, có thị trường tiêu thụ ổn định, vốn đầu tư không nhiều… Ngoài ra, bà con nơi này khá thành công mô hình muối – artemia – cua biển cho thu nhập trên 70 – 100 triệu đồng/ha, đang được nhân rộng”.

Theo ông Trần Văn Trí - Trưởng trạm Khuyến nông – Khuyến ngư thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), artemia có một đặc tính khá trái ngược là ăn bẩn nhưng ở phải sạch thì chúng mới sinh sản được nhiều trứng. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại tảo. Song song với việc trữ nước, thay nước, nên bổ sung chất để giúp tảo phát triển trở lại, giúp cho artemia có đầy đủ dinh dưỡng để hấp thu và phát triển.

PGS-TS Nguyễn Văn Hòa- Giám đốc Trung tâm Ứng dựng và chuyển giao công nghệ thủy sản (khoa Thủy sản – ĐH Cần Thơ) cho biết: “Trên thế giới rất ít nước nuôi được artemia và độ đạm của trứng artemia không cao bằng Việt Nam. Trứng artemia Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và Bạc Liêu được khách hàng quốc tế đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới, nên giá bán khá cao trên 250USD/kg trứng (sấy khô) so với 100 USD/kg trứng của các nước khác”.

Nguồn www.danviet.vn