Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Sau thời gian dài đóng cửa, nhiều NHTM đã tái khởi động cho vay tiêu dùng. Với lãi suất cho vay đang ở mức khá hợp lý, thậm chí có thể tiếp tục giảm, nhiều khách hàng đã mạnh dạn vay vốn các ngân hàng.

Cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 12%/năm, số tiền được vay lên tới 85% trị giá căn hộ, thời gian vay tới 15 năm. Vay mua ô tô ngoài lãi suất đã hạ, khách hàng còn được tặng thêm tivi “xịn”… Đây thực sự là những lời mời chào hấp dẫn đối với những người đang có nhu cầu vay tiêu dùng.

Đang cần 1 khoản tiền để đi du học, bạn Đào Thuỳ Linh đã mạnh dạn tìm đến ngân hàng để vay vốn. Lãi suất chỉ là 12%, thủ tục giải ngân đơn giản, chỉ trong vòng 2-3 ngày đã có thể yên tâm về tài chính để đi du học.

 Ảnh minh họa

“Hạn mức được vay của tôi là 500 triệu, nhưng năm đầu tiên tôi chỉ cần 200 triệu. Với mức lãi suất là 12% thì sau 1 năm, tiền lãi tôi chỉ phải trả 24 triệu đồng. Mức chi trả này là hợp lý đối với bất cứ ai có nhu cầu du học mà cần vay vốn như tôi”, Đào Thuỳ Linh (Hà Nội) chia sẻ.

Với anh Nguyễn Hải Hà (ở Trung Tự, Hà Nội), người đang có nhu cầu mua nhà, đây đang là thời điểm hợp lý nhất để quyết định vay vốn từ ngân hàng. Bởi giá nhà đất đã hạ, cửa vay vốn từ ngân hàng đã mở, lãi suất cũng đã rẻ hơn trước rất nhiều, nên anh Hà đã không ngần ngại vay gần 2 tỷ đồng.

“Với lãi suất 12% tôi thấy là hợp lý đối với những người đi vay để mua nhà như tôi. Bởi giá nhà đất và lãi suất hạ, thời gian vay ưu đãi và dài… nên tôi quyết định vay”, anh Nguyễn Hải Hà cho biết.

Để giải ngân mạnh hơn nữa, nhiều ngân hàng còn đang áp dụng cho vay tiêu dùng với lãi suất dưới 10%/năm. Bà Dương Thị Mai Hoa, Tổng Giám đốc ngân hàng VIB cho biết, chúng tôi đang áp dụng mức lãi suất rất hấp dẫn (9%) cho các cá nhân có nhu cầu mua nhà.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất lúc này đối với nhiều cá nhân đi vay, đó là thủ tục giải ngân của các ngân hàng có phức tạp? Mở cửa cho vay, nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí an toàn là câu trả lời của các ngân hàng lúc này.

Ông Lê Đức Thọ, Phó TGĐ Vietinbank khẳng định: “Dù mở cửa cho vay, nhưng chúng tôi vẫn phải đảm bảo an toàn vốn. Khách hàng phải chứng minh được các nguồn chi trả và vẫn cần phải có tài sản đảm bảo”.

1000 tỷ đồng cho vay du học, 5000 nghìn tỷ đồng cho vay mua nhà mà Vietinbank đang áp dụng, hay 4000 tỷ đồng sẽ được BIDV triển khai cho vay bất động sản và nhiều nghìn tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại khác…, tất cả sẵn sàng chỉ chờ giải ngân. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn sẵn sàng ưu đãi cho cá nhân vay vốn với nhiều quà tặng hay giải thưởng.

Nguồn VTV.VN