Kết nạp Đảng ngay trên công trường trọng điểm

Kết nạp đảng trên công trường đã trở thành nét đẹp truyền thống của Đảng bộ Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CTXDGT4 - Cienco4). Đây là phương pháp tuyên truyền, cổ vũ phong trào rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên có hiệu quả thiết thực nhất.

Thử thách trên các công trình trọng điểm

Kỹ sư Nguyễn Phương Vinh, sinh năm 1984, phụ trách kỹ thuật Ban điều hành Dự án xây dựng công trình cầu Đông Trù vượt sông Hồng, một trong những dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội do Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 thuộc Tổng công ty XDCTGT4 (Cienco4) đảm nhận. Trước khi về đây, Vinh đã từng có mặt trên các công trường xây dựng giao thông lớn như Gói thầu số 3, Dự án đường Vành đai 3 Hà Nội. Nguyễn Phương Vinh là người đã có một số sáng kiến, đặc biệt là sáng kiến thi công thay đổi từ cọc Y450 sang cọc thép bê tông 300 gia cố nền sàn đạo, thi công dầm hộp trên giàn giáo cố định, góp phần giảm thời gian và chi phí thi công... Bằng trí tuệ và từ nỗ lực phấn đấu hết mình của tuổi trẻ, cách đây hai năm, ngày 18-11-2010, trên công trường Dự án Vành đai 3 Hà Nội, kỹ sư trẻ Nguyễn Phương Vinh đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các kỹ sư, đảng viên trẻ thuộc CIENCO4 được kết nạp đảng trên công trường trọng điểm
đang tiếp tục đảm nhận chỉ đạo thi công Dự án Vành đai 3 Hà Nội

Vinh cho biết, tại công trường hôm đó còn có hai kỹ sư và công nhân kỹ thuật khác thuộc Tổng công ty được kết nạp Đảng và đã trưởng thành, trở thành cán bộ chỉ huy một số công trình trọng điểm, như Hồ Đức Phúc, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ban quản lý điều hành thi công dự án xây dựng cầu sông Lô, sông Hồng…

Bí thư chi bộ, Chỉ huy trưởng công trường Phan Minh Đức, năm nay mới 32 tuổi nhưng đã được thử thách qua nhiều công trình lớn thành công như Dự án 3.2 Cầu Giẽ - Ninh Bình… Nay chỉ huy hàng trăm công nhân bốn công ty: 419, 492, 422 và 424 thuộc CIENCO 4 thi công các hạng mục phức tạp đầy khó khăn của gói thầu trị giá gần 400 tỷ đồng.

Đức cho biết: Đảng bộ Công ty có 11 chi bộ, gồm 92 đảng viên, một năm kết nạp được 10 đảng viên, trong đó một chi bộ tại công trường thi công cầu Đông Trù do Đức làm bí thư chi bộ có ba đảng viên. Phấn đấu để đạt chỉ tiêu đảng bộ đề ra, đầu năm 2012 chi bộ đã giới thiệu hai cán bộ, công nhân kỹ thuật ưu tú đi học lý luận để phấn đấu trong năm xét kết nạp thêm đảng viên mới.

Đến thực tế một số công trình do Tổng công ty đảm nhận thi công, chúng tôi đều gặp nhiều kỹ sư, cán bộ kỹ thuật là đảng viên trẻ hệ thuộc 8X được thử thách và kết nạp đảng “tại trận”, nay đã trở thành cán bộ đang trực tiếp chỉ huy thi công các dự án lớn, trọng điểm như cầu Gián Khẩu (Ninh Bình), Dự án đường kết nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, cầu Nhật Tân… Đó là Võ Huy Bình, thuộc công ty 499, cách đây ba năm kết nạp Đảng tại công trường thi công Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, nay là Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án xây dựng cầu Nhật Tân; đó là kỹ sư Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Việt Phương đều thuộc thế hệ 8X được kết nạp Đảng ngay trên các công trường trọng điểm.

Luôn quan tâm tạo nguồn phát triển đảng

Nói về công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Công ty, ông Văn Đình Đệ, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 cho biết: Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Nghệ An, có 23 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 20 đảng bộ và ba chi bộ cơ sở với tổng số gần 1.400 đảng viên, sinh hoạt tại 142 chi bộ đóng trên địa bàn cả nước. Là một đơn vị lãnh đạo sản xuất kinh doanh nhưng đảng bộ luôn chăm lo công tác xây dựng đảng, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên. Bình quân mỗi năm Đảng bộ Tổng công ty kết nạp hơn 100 đảng viên, trong đó có 65% là kỹ sư, cử nhân kinh tế và cao đẳng kỹ thuật, 75% là đoàn viên thanh niên.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy tổng công ty hết sức quan tâm tạo nguồn phát triển đảng. Đầu năm Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu, phân công đảng viên giúp đỡ bồi dưỡng quần chúng ưu tú rèn luyện phấn đấu vào đảng; cuối năm rà soát, xem xét danh hiệu thi đua, nếu đảng bộ, chi bộ cơ sở nào không kết nạp được đảng viên mới thì không được công nhận đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Hàng năm, Ban Tuyên giáo đảng ủy tổ chức từ hai đến ba lớp bồi dưỡng lý luận chính trị kết nạp cho 150 quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên và đoàn viên Công đoàn do các Đảng ủy, Chi ủy cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu. Đối với các đơn vị đóng tại TP Hà Nội và các tỉnh khác, các quần chúng ưu tú được cấp ủy giới thiệu học tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện.

Năm 2010, tại dự án Vành đai 3 Hà Nội có bốn kỹ sư được kết nạp, năm 2011 có tám đồng chí thuộc Công ty 422 được kết nạp trên các dự án Gói thầu số 1 Vành đại 3, cầu Nhật Tân, cầu sông Hồng, sông Lô,… trong đó có ba công nhân trực tiếp sản xuất.

Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều chiến sĩ TNXP, công nhân hỏa tuyến của Cục công trình, tiền thân của Tổng công ty được kết nạp đảng trước giờ ra trận, xung phong rà phá bom nổ chậm, làm cọc tiêu sống cho xe ra tiền tuyến, nhiều đồng chí hy sinh tuổi xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống của đơn vị AHLLVT, bước vào thời kỳ hội nhập, Đảng bộ Tổng công ty XDCTGT 4 đã lãnh đạo Doanh nghiệp đi đúng hướng trong sản xuất kinh doanh, có ý chí vươn lên trong cơ chế mới, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, đóng góp ngân sách ngày càng tăng, bảo đảm đời sống ổn định cho người lao động, có tích luỹ tái sản xuất mở rộng, trên cơ sở tăng nhanh đầu tư, đổi mới công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng công trình và hạ giá thành công trình hợp lý, thực hiện cạnh tranh lành mạnh. Từ năm 2000 đến 2011, Tổng công ty liên tục là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Bộ Giao thông Vận tải, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý, năm 2008 Tổng công ty được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Lễ kết nạp Đảng viên mới trên công trường là phương pháp tuyên truyền, cổ vũ phong trào rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên có hiệu quả thiết thực nhất. Năm 2011 Đảng bộ Tổng công ty kết nạp được 115 đảng viên, một số đồng chí sau khi kết nạp đã được đề bạt, bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt: Chỉ huy công trường, giám đốc ban điều hành dự án, Phó giám đốc các công ty thành viên…

Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu phát triển bền vững, sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng cạnh tranh; đa dạng hoá ngành nghề, lấy ngành nghề xây dựng giao thông là chủ yếu, phát triển ngành nghề sản phẩm khác hợp lý, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại tiên tiến trong sản xuất kinh doanh; Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; Xây dựng Đảng bộ, các Đoàn thể vững mạnh toàn diện; chăm lo giải quyết tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Tăng cường tích luỹ để nâng cao tiềm lực, phát triển Tổng công ty thành đơn vị có thương hiệu mạnh. Trong đó cụ thể mục tiêu phát triển đảng mỗi năm một chi bộ ít nhất một đảng viên mới, phấn đấu cả nhiệm kỳ toàn Đảng bộ kết nạp hơn 500 đảng viên. Tin tưởng mục tiêu này không khó đối với đảng bộ vốn có bề dày truyền thống.

Nguồn Báo Nhân Dân Điện tử