Công tác tổ chức xây dựng Đảng - những vấn đề và kiến nghị

Sáng 15-6, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các đồng chí trong Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, các vụ trưởng, trưởng đơn vị thuộc Ban Tổ chức Trung ương, cán bộ, công chức vụ Địa phương II; đại diện lãnh đạo ban tổ chức, chánh văn phòng, các trưởng phòng thuộc 13 ban tổ chức tỉnh uỷ, thành uỷ khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tham dự. Đồng chí Trần Lưu Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, khai mạc, bế mạc Hội nghị; các đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương điều hành Hội nghị. Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng tới dự và phát biểu chào mừng Hội nghị.

Đại diện Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu.

Trao đổi về tình hình, kết quả, kinh nghiệm triển khai thực hiện các mặt công tác tổ chức, cán bộ của các địa phương trong khu vực 6 tháng đầu năm 2012, Hội nghị đề cập nhiều vấn đề, vướng mắc, đồng thời cũng đưa ra nhiều kiến nghị về giải pháp…

I- Vấn đề triển khai thực hiện Hướng dẫn số 11-HD/BTCTW, ngày 14-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Theo Hội nghị, nhìn chung, việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã được các tỉnh, thành ủy trong khu vực triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ theo yêu cầu nội dung hướng dẫn và kế hoạch của Trung ương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn, vướng mắc:

- Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của ban thường vụ các tỉnh, thành ủy đối với các ban đảng và cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương khó thực hiện, nhất là đối với cá nhân lãnh đạo ở Trung ương.

- Chưa xác định cụ thể mốc thời gian để gợi ý kiểm điểm, viết kiểm điểm, ý kiến tham gia kiểm điểm cho tập thể, cá nhân nên nhiều nơi còn lúng túng.

- Lúng túng khi triển khai trong các đồng chí giữ nhiều chức vụ lãnh đạo, hoặc ở đơn vị có cán bộ lãnh đạo chưa phải là đảng viên.

- Chưa rõ việc kiểm điểm, nhận xét, đánh giá theo Nghị quyết Trung ương 4 có phải phân loại, xếp loại mức độ thực hiện nhiệm vụ hay không?

- Đối với những tổ chức đảng mới thành lập trong năm 2012 có tiến hành kiểm điểm theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4?

Hội nghị kiến nghị:

- Hướng dẫn rõ và cụ thể nơi kiểm điểm đối với các đồng chí cấp ủy viên ở ban thường vụ (nơi không có ban thường vụ thì kiểm điểm ở cấp ủy) hoặc ban cán sựđảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan (nơi không có ban cán sự đảng, đảng đoàn) và ở chi bộ.

- Việc lấy ý kiến đóng góp của tập thể cá nhân ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ nên hướng dẫn cụ thể ở một số trường hợp mang tính chất đặc thù (ban thường vụ tỉnh ủy, đảng đoàn hội đồng nhân dân tỉnh, ban cán sự đảng ủy ban nhân dân tỉnh, đảng đoàn mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh), các tập thể khác thì căn cứ vào cách làm của ban thường vụ tỉnh ủy và các đơn vị đặc thù nêu trên vận dụng thực hiện ở tập thể mình.

- Tách việc kiểm điểm hàng năm với kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4. Thường xuyên công bố kết quả kiểm điểm, xử lý kỷ luật ttrên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết và giám sát.

II- Về thực hiện Điều lệ Đảng, Quy định và Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng khóa XI

Sau một thời gian thực hiện, thực tiễn ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên cho thấy rất nhiều điểm cần hướng dẫn cụ thể. Như: cách tính tuổi đảng theo quy định mới, cấp nào ký quyết định thi hành kỷ luật do chi bộ quyết định, bí thư đảng ủy xã được chỉ định làm bí thư chi bộ quân sự xã hay chi bộ quân sự xã bầu đồng chí bí thư đảng ủy xã làm bí thư chi bộ, giấy khai sinh gốc trước năm 1975 ở các tính miền Nam có thể làm căn cứ để tính tuổi đảng được không? Thời gian đảng viên chấp hành quyết định thi hành kỷ luật bằng các hình thức là bao lâu? Khi đảng viên bị khai trừ, xin ra khỏi Đảng có phải thu lại thẻ đảng viên hay không? Và đề nghị:Ban hành quy định việc kết nạp đảng viên đối với người vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; quy định cụ thể việc kết nạp đảng viên ở nơi chưa có tổ chức đảng; hướng dẫn cụ thể việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Cần quy định rõ hơn nữa vai trò của tổ chức đảng trong các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là trong công tác cán bộ; chức năng lãnh đạo kiểm tra của ban cán sự, đảng đoàn; chức năng, nhiệm vụ của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, chi bộ quân sự xã; hướng dẫn cụ thể việc chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên đi xuất khẩu lao động nước ngoài được thuận lơi hơn. Cách xử lý và cấp ủy có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp đảng viên chuyển sinh hoạt đảng nhưng không trình hồ sơ, bản kiểm điểm với cấp ủy nơi đảng viên chuyển đến …- Ban hành mức tiền thưởng kèm theo đối với các loại Huy hiệu 55, 65, 75, 85 năm tuổi Đảng để thống nhất thực hiện.

III- Về thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), Hướng dẫn số 22-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý

1- Về quy hoạch cán bộ

Hầu hết những khó khăn vướng mắc được nêu lên chủ yếu liên quan đến nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chất lượng đội ngũ cán bộ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ… và kiến nghị:

- Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác quy hoạch cán bộ; làm tốt việc luân chuyển cán bộ theo quy hoạch; xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý.

- Trung ương sớm ban hành tiêu chuẩn đối với từng loại chức danh cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý để có cơ sở trong việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ; có cơ chế, chính sách trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng người có đức, có tài; có quy định hợp lý về độ tuổi đưa vào quy hoạch, độ tuổi luân chuyển và độ tuổi tham gia cấp ủy cụ thể cho từng cấp.

- Quy định cụ thể về cấp có thẩm quyền phê duyệt các chức danh được quy hoạch, thông báo và thực hiện quy hoạch.

- Hướng dẫn cụ thể trách nhiệm, thẩm quyền của ban cán sự đảng, đảng đoàn, trách nhiệm của ban thường vụ cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với nơi có ban cán sự đảng, đảng đoàn trong công tác cán bộ nói chung và công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng...

2- Về công tác luân chuyển cán bộ

Nổi lên là các kiến nghị:

- Sớm ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể thống nhất trong toàn quốc về đối tượng, phạm vi, hình thức và quy trình thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, nhất là luân chuyển, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương. Giao thêm biên chế dự phòng cho các cơ quan, đơn vị để khi luân chuyển đi và tiếp nhận cán bộ đến không ảnh hưởng đến định biên của đơn vị.

- Có chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ luân chuyển, nhất là đối với cán bộ luân chuyển đến những vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng kinh tế chậm phát triển.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp uỷ và chính quyền cấp huyện, cấp xã. Giao cấp tỉnh quyền quyết định tăng thêm một chức danh cấp phó ngoài quy định của Trung ương để phục vụ công tác luân chuyển nhằm đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ…

Trong không khí thảo luận sôi nổi, Hội nghị cũng đề cập đến nhiều vấn đề đang là mối quan tâm chung của nhiều tỉnh, thành trong khu vực, như về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng, về công tác đảng viên, tuyển dụng công chức, đào tạo, bồi dưỡng, chính sách cán bộ, về biên chế, về công tác thi đua - khen thưởng… Trong đó đề nghị giao cho các Vụ Địa phương của Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, theo dõi, thực hiện việc xét chọn và đề nghị khen thưởng đối với các ban tổ chức tỉnh, thành ủy, không tổ chức bình xét theo cụm như hiện nay.

Qua lắng nghe và kết hợp quá trình nghiên cứu, đại diện các vụ của Ban Tổ chức Trung ương đã trao đổi, trả lời nhiều nội dung và tiếp thu nghiên cứu để tiếp tục giải đáp những vấn đề mà báo cáo tổng hợp và các ý kiến đại biểu nêu lên tại Hội nghị.

Theo đánh giá chung, Hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã đạt những kết quả tích cực, thiết thực. Các đại biểu rất đồng tình với việc tổ chức hội nghị giao ban khu vực, đánh giá cao việc chuẩn bị và chất lượng báo cáo tổng hợp của Vụ Địa phương 2, đề nghị đưa việc tổ chức hội nghị thường xuyên hằng năm.

Nguồn Tạp chí Xây dựng Đảng