Nước Anh mừng 60 năm Nữ hoàng Elizabeth trị vì

Trong gần 1 tuần trở lại đây, cả nước Anh tưng bừng tổ chức Đại lễ Kim cương, kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị

Hơn 10.000 bữa tiệc đường phố để gia đình và cộng đồng tham dự, qua đó biểu thị tinh thần gắn bó đoàn kết, hơn 1.000 chiếc thuyền diễu hành trên sông Thames, phố xá trang hoàng lộng lẫy cờ hoa… là khung cảnh các sự kiện ở thủ đô London, nước Anh mừng 60 năm Nữ hoàng trị vì.

Điểm nhấn của lễ hội là đoàn thuyền diễu hành trên sông Thames hôm 3/6, sự kiện lớn nhất trong suốt 350 năm qua trên dòng sông này, với sự tham gia của cả những chiếc thuyền Dunkirk lịch sử từng sơ tán binh lính Anh từ lục địa châu Âu về trong Thế chiến II.

Khoác tấm áo choàng màu bạc do nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Angela Kelly thiết kế, đội một chiếc mũ trắng, Nữ hoàng Elizabeth 86 tuổi, đứng trên chiếc thuyền của Hoàng gia vẫy chào đám đông, ước tính khoảng 1 triệu người, đang tung hô hai bên bờ.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị là người thứ 2 trong Hoàng gia Anh tổ chức Đại lễ Kim cương, đánh dấu thời gian trị vì của bà dài gần bằng kỷ lục của Nữ hoàng Victoria là 64 năm.

Lễ kỷ niệm 60 năm đăng quang của Nữ hoàng Anh diễn ra trong thời điểm sự ủng hộ của người dân Anh dành cho Hoàng gia đang ở mức cao.

Nguồn www.chinhphu.vn