Các nước G8 đề cập nhiều vấn đề "nóng" của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh thường niên các nước G8 diễn ra tại Mỹ đã bế mạc sau 2 ngày làm việc với tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề “nóng bỏng” của thế giới.

 Các nhà lãnh đạo G8 tại Trại David, bang Maryland, Mỹ. Nguồn ảnh: RIA Novosti

Trước hết, các nhà lãnh đạo G8 đã nhất trí giúp Hy Lạp vượt qua cuộc khủng hoảng để tiếp tục ở lại Khu vực Eurozone, đồng thời cam kết cùng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng rối loạn về tài chính và thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Đây là giải pháp dung hòa giữa hai luồng quan điểm, là tăng đầu tư để thúc đẩy kinh tế phát triển, do Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama đề xuất, và chủ trương cắt giảm mạnh chi tiêu để có tiền trả nợ, do Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ xướng đối với châu Âu.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi các nước châu Âu có những biện pháp theo hướng thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm. Và nhằm giảm nhẹ các bất đồng, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định ổn định tài chính và phát triển không thể tách rời nhau.

Các nước G8 nhất trí cùng theo dõi sát thị trường dầu mỏ để sẵn sàng tăng nguồn cung, nếu cần. Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy khẳng định sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo đảm sự ổn định về tài chính của Eurozone.

Liên quan đến vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế, các nhà lãnh đạo G 8 khẳng định Hội đồng Bảo an LHQ cần có hành động đáp lại "những động thái được coi là khiêu khích" của Triều Tiên gây phương hại cho ổn định khu vực, như các vụ phóng vệ tinh và thử hạt nhân.

Về tình hình Iran, các nước G8 nhấn mạnh tới việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán nhằm giải tỏa những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời thúc giục Iran nắm bắt cơ hội để chứng tỏ chương trình hạt nhân vì hòa bình của mình tại cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 ở Baghdad (Iraq) vào ngày 23/5 tới.

Về Myanmar, các nước G8 hoan nghênh những nỗ lực đáng kể của Tổng thống U Thein Sein và thủ lĩnh đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi trong cải cách dân chủ ở nước này, đồng thời cam kết ủng hộ những sáng kiến tại Myanmar, đặc biệt là các sáng kiến tập trung vào hòa bình, hòa giải dân tộc và củng cố nền dân chủ.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G8 cũng kêu gọi Chính phủ Syria và các phe phái ở nước này lập tức thực thi đầy đủ kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên Kofi Annan.

Nguồn www.chinhphu.vn