Phương Hải: Vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phương Hải là xã thuần nông. Toàn xã có 1.590 hộ, với 6.950 khẩu, sinh sống ở 3 thôn: Phương Cựu 1, Phương Cựu 2, Phương Cựu 3. Thời gian qua, phát huy lợi thế địa lý ở gần đầm Nại, địa phương đã đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh cây lúa là chủ lực, bà con còn sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản nên cuộc sống khá ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Qua khảo sát, đến thời điểm này, ở địa phương đạt được 7 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Trần Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã, cho biết: “Chương trình xây dựng NTM mang tính chất toàn diện nên quá trình thực hiện phải có lộ trình nhất định. Ở địa phương, trước mắt ưu tiên phát triển giao thông để giúp nhân dân cơ giới hóa trong sản xuất, dễ dàng tiêu thụ sản phẩm; đồng thời điều chỉnh quy hoạch khu dân cư, bê-tông hóa kênh mương nội đồng…”.

Bộ mặt nông thôn ở xã Phương Hải khang trang hơn từ khi đường giao thông được bê-tông.

Hiện tại, tỷ lệ đường giao thông cứng hóa ở Phương Hải còn thấp, chỉ hơn 10%, vì thế nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới khá nặng nề. Trong năm nay, địa phương xây dựng kế hoạch làm 4 tuyến đường có tổng chiều dài 4 km theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều người đang lo ngại một bộ phận gia đình, nhất là các hộ nghèo không có điều kiện đóng góp, hoặc là đóng góp chậm ảnh hưởng đến chương trình bê-tông hóa giao thông nông thôn. Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Văn Thanh, nếu vận động tốt, bà con sẽ đồng thuận cao vì chính họ là đối tượng trực tiếp hưởng lợi. Nhận định trên có cơ sở vì năm 2008, xã đã có 2 hộ đã tự nguyện hiến 200m2 đất để làm tuyến đường từ gò Đại Phòng chạy dọc theo mương Tà Thúc ra cánh đồng lúa rộng 405 ha nằm về phía Tây của xã. Chú Bảy Triển là một trong hai điển hình hiến đất làm đường có lý khi nói rằng: Đường làm để bà con trong xã đi, có ai khác đâu mà sợ thiệt.

Quá trình thực hiện xây dựng NTM ở địa phương có sự đồng tình cao của bà con, nhất là tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án trên địa bàn. Đơn cử như dự án tuyến Huyện lộ 6 đang xây dựng có chiều dài khoảng 3 km đi qua địa phương, ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống hai bên đường, nhưng bà con hoàn toàn không kêu ca, phàn nàn. Nhiều hộ bán quán lấn ra lề đường đã tự giác dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Cái được mà bà con thấy rõ từ xây dựng huyện lộ 6 là bộ mặt thôn xóm khang trang hơn trước nhiều.

Lĩnh vực quy hoạch thôn xóm ở Phương Hải cũng khá bài bản. Để giải quyết áp lực về nơi ở, năm 2005 địa phương mở rộng thêm một khu dân cư mới hơn 10 ha nằm về phía Đông thôn Phương Cựu 1, Phương Cựu 2. Hiện nay, tại đây đã hình thành một ngôi chợ, quy mô rộng 1 ha. Chợ nhóm họp hằng ngày, bán đầy đủ các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm… Đồng chí Trần Văn Thanh, cho biết: “UBND xã đã có chủ trương kêu gọi xã hội hóa mở rộng quy mô hoạt động của chợ, như cho bà con thuê đất xây các dãy ki-ốt xung quanh nhà lồng".

Xác định xây dựng NTM là làm cho cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, nên địa phương vận động nông dân thực hiện các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình “một vụ lúa, một vụ tôm”, sản xuất muối trên bạt, hay mô hình “3 giảm, 3 tăng” trên cây lúa. Địa phương cũng đã tranh thủ các nguồn vốn để bê-tông các tuyến kênh mương nội đồng. Ngoài kênh Tà Thúc (kênh cấp 1) dài 3 km đã bê-tông trước đây, năm 2011 địa phương cũng đã bê-tông được gần 2 km tuyến kênh cấp 2, cấp 3. Hệ thống kênh nương nội đồng dẫn được nước vào tất cả các xứ đồng, đảm bảo cho sản xuất lúa 3 vụ/năm, năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha…

Qua xây dựng NTM ở Phương Hải cho thấy, muốn thành công cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để ai cũng hiểu ý nghĩa của chương trình là phục vụ chính lợi ích của người dân, từ đó tự giác tham gia thực hiện.