Tăng cường tải điện vào Nam

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đang tăng cường truyền tải điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam qua hệ thống đường dây 500kV Bắc Nam, để bù đắp nhu cầu điện thiếu hụt ở khu vực này vào khoảng 1.800 MW.

Được biết, nhu cầu tiêu thụ điện ở miền Nam chiếm khoảng 52% của cả hệ thống, có tốc độ tăng trưởng cao, song lại không có nguồn mới đi vào hoạt động. Ngoài ra, tiến độ thi công đường dây 500kV và 220kV đi qua địa phận một số tỉnh miền Trung và miền Nam đang gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Lưới điện 500kV sẽ được phát triển đồng bộ với các dự án nguồn điện - Ảnh: VGP/Minh Huệ

EVN cũng khẳng định, hệ thống điện vận hành bình thường, các nhà máy thủy điện đang khai thác hồ chứa, sẵn sàng đón lũ tiểu mãn và lũ chính vụ.

Thủy điện Hòa Bình và Thủy điện Sơn La vận hành hết công suất. EVN đã rà soát và bố trí đủ lượng nguồn để đề phòng diễn biến bất thường của phụ tải nhằm bảo đảm cung ứng điện trong 2 tháng mùa khô còn lại.

Theo đó, mùa khô năm nay sẽ đủ điện nên không để xảy ra tình trạng cắt giảm điện luân phiên trong cả nước. Cụ thể, EVN đã chuẩn bị kịch bản cao hơn mức phụ tải cực đại có thể lên tới 380 triệu kWh, công suất dự kiến lên 17.600MW. Trước đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu EVN chuẩn bị một phương án công suất cao hơn, lên tới 19.000MW.

Nguồn www.chinhphu.vn