Chất pha chế xăng “bẩn” vẫn bày bán tràn lan

Mặc dù là một trong những chất dùng để pha chế với xăng gây nên loại xăng kém chất lượng, nguyên nhân gây nên các vụ cháy nổ xe nhưng methanol vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.

Theo công bố mới nhất của sở Khoa học Công nghệ TP HCM chiều 17/5, methanol là một trong những chất được dùng để pha chế với xăng gây nên loại xăng kém chất lượng, và là nguyên nhân chính gây nguy cơ cao trong cháy nổ hàng loạt xe thời gian vừa qua. Thế nhưng hóa chất này lại đang được bày bán tràn lan trên thị trường và không có cơ quan nào quản lý.

 Cửa hàng Xăng dầu Mai Dịch, nơi phát hiện xăng có hàm lượng methanol cao. Ảnh Người lao động

Có mặt tại chợ Kim Biên - nơi buôn bán các loại hóa chất lớn nhất khu vực miền Nam, rất dễ nhận thấy, một số cửa hàng và doanh nghiệp tư nhân khu vực xung quanh chợ bày bán thoải mái các chất phụ gia và hóa chất công nghiệp như methanol, ethanol, acetone… Ai có nhu cầu mua bao nhiêu cũng sẽ có và mua với mục đích gì không cần biết. Ban quản lý chợ Kim Biên cho biết các cửa hàng và doanh nghiệp này không nằm trong sự quản lý của chợ. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ cần pha 15% methanol vào xăng A83 thì sẽ biến thành xăng A92. Trong khi đó, giá thành 1 lít methanol hiện nay chưa đến 10.000 đồng, còn 1 lít xăng A92 là 23.300 đồng. Đây là một khoản lợi nhuận khổng lồ nên một số người kinh doanh hám lợi không dễ bỏ qua. Bằng chứng là đã phát hiện được 34/150 mẫu xăng tại TP HCM có hàm lượng methanol cao quá mức cho phép. 

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên: Thống kê từ năm 2010 – 2011, số lượng vụ cháy nổ xe máy và ô tô tăng đột biến với trên 300 vụ trên toàn quốc thì cũng trong thời gian này, phía Hải quan và PVPro cũng cho biết số lượng methanol nhập khẩu vào Việt Nam có sự tăng đột biến.

Cụ thể, trong năm 2010, tổng lượng methanol nhập khoảng hơn 90.000 tấn, năm 2011 nhập 80.520 tấn. Riêng 6 tháng đầu năm 2012 vẫn chưa thống kê được. Như vậy, lượng nhập methanol đã tăng 33% so với những năm trước đó. Và điều đáng suy nghĩ là hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu methanol chỉ cần có giấy tờ hợp lệ sẽ được nhập mà không cần phải khai báo là nhập với mục đích gì.

Theo PGS TS Phan Minh Tân, Giám đốc sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, cần phải xử phạt nặng các hành vi vi phạm vì chỉ cần pha thêm methanol vào xăng thì lợi nhuận hàng tỷ. Với mức phạt hiện nay họ hoàn toàn có thể bất chấp bị phạt vì lợi nhuận…

Trong lúc chờ đợi một quyết định nghiêm minh methanol vẫn được bày bán tự do. Xăng A83 dùng để pha chế vẫn được sản xuất và lưu hành trên thị trường. Vì thế, khả năng người tiêu dùng có mua phải xăng kém chất lượng nữa hay không thì không ai dám chắc.

Nguồn VTV.VN