Tỉnh Đoàn: Tổng kết mô hình giúp dân thâm canh lúa nước ở Bắc Sơn

(NTO) Tỉnh đoàn vừa tổ chức tổng kết công trình thanh niên giúp dân sản xuất thâm canh lúa nước năm 2011-2012, tại thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc. Mô hình có sự phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Ban Quản lý Dự án khoa học công nghệ nông nghiệp tỉnh.

Thôn Xóm Bằng là thôn mới được tái định cư của xã Bắc Sơn, 100% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, mới làm quen với kỹ thuật thâm canh lúa nước. Vì vậy các hộ dân cần được giúp đỡ về kỹ thuật sản xuất cây lúa để nâng cao năng suất, ổn định kinh tế, xóa bỏ tập tục sống du canh, du cư.

Anh Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đây là công trình thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà hành động vì an ninh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Do vậy, trong suốt thời gian triển khai mô hình, Tỉnh đoàn đã phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn, hướng dẫn chi tiết về cách thức, quy trình sản xuất lúa nước cho các hộ dân như: Kỹ thuật làm đất, cày ải, đắp bờ, kỹ thuật chọn giống, phun thuốc, bón phân, cấy dặm…, đồng thời kiểm tra, giám sát, đánh giá và rút kinh nghiệm cho từng hộ dân.

38 hộ dân được chọn thực hiện mô hình, với diện tích 9,5 ha. Các hộ được hỗ trợ giống, phân bón và tập huấn kỹ thuật. Anh Mang Hưởng, hồ hởi cho biết: Gia đình tôi được tham gia với diện tích 2,5 sào. Nhờ sự giúp đỡ, chỉ dẫn tận tình của các cán bộ kỹ thuật mà năng suất đạt 7,2 tạ/sào. Với những kết quả bước đầu đạt được từ mô hình này, người dân rất phấn khởi và muốn được tiếp tục hỗ trợ để sản xuất các vụ lúa tiếp theo.

Tại hội nghị tổng kết, bà con trong thôn kiến nghị cấp trên tạo điều kiện đủ nước tưới để sản xuất 3 vụ/năm, bởi hiện tại, nước chỉ đủ cho sản xuất một vụ, nên cuộc sống vẫn chưa thật sư được nâng cao.