Nga công bố bảy nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ mới

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, chiều 21-5, Thủ tướng Nga Đmitơri Métvêđép (Dmitry Medvedev) đã nêu bảy nhiệm vụ chủ chốt hàng đầu mà chính phủ mới phải thực hiện trong sáu tháng tới.

Nhiệm vụ đầu tiên là thông qua nhóm chương trình phát triển đất nước với 5 chương trình phải đi vào cuộc sống từ ngày 1-1-2013, trong đó, chương trình phát triển dân số Nga được ưu tiên hàng đầu. Các nhiệm vụ khác gồm: Đệ trình Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngân sách ba năm 2013-2015 với phần chi tối đa được xác định rõ: Tăng lương cho công nhân-viên chức hưởng lương ngân sách; thực hiện lộ trình đã được thông qua trong các lĩnh vực khác; cải cách và sắp xếp lại cơ cấu các cơ quan nhà nước, kể cả tổ chức thi tuyển lãnh đạo của các cơ quan chính quyền hành pháp cũng nằm trong chương trình nghị sự trong sáu tháng đầu năm nay của chính phủ mới. Ngoài ra, Chính phủ sẽ thực hiện tư hữu hóa nhiều công ty-xí nghiệp quốc doanh theo lịch biểu đã được thông qua. Thành lập các hội đồng xã hội tại tất cả cơ quan chính quyền các cấp nhằm bảo đảm việc thường xuyên thảo luận dự thảo các quyết định của chính phủ.

Liên quan tới việc hoàn thiện bộ máy chính quyền, ngày 22-5, Tổng thống Nga Vlađimia Putin (Vladimir Putin) đã ký một loạt sắc lệnh về bổ nhiệm mới trong chính quyền hành pháp Nga.

Theo đó, ông Xécgây Ivanốp (Sergey Ivanov) được bổ nhiệm lại làm Chánh Văn phòng tổng thống Nga. Ông Nicôlai Patơrusép (Nikolai Patrushev) tiếp tục giữ chức Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang (SBR). Thư ký báo chí Thủ tướng Đmitơri Pêxcốp (Dmitry Peskov) chuyển sang làm Phó Chánh Văn phòng Tổng thống kiêm Thư ký Báo chí Tổng thống. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Rasít Nuagaliép (Rashit Nurgalyev) được bổ nhiệm làm Phó Thư ký SBR. Trong khi đó, năm cựu bộ trưởng các bộ: Phát triển Kinh tế, Giáo dục và Khoa học, Y tế và Phát triển Xã hội, Bưu điện và Tài nguyên thiên nhiên đều đã được bổ nhiệm làm Trợ lý Tổng thống. Tổng thống Putin cũng đã ký các sắc lệnh bãi chức Trợ lý Tổng thống của ông Xécgây Prikhốtcô (Sergey Prikhodko), Thư ký Báo chí Tổng thống của bà Natalia Timacôva (Natalia Timakova) v.v.

Cùng ngày 22-5, Thủ tướng Đmitơri Métvêđép đã ký một loạt quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Vlađixláp Xurơcốp (Vladislav Surkov) làm Chánh Văn phòng Thủ tướng, ông Prikhốtcô làm Phó Chánh Văn phòng thứ nhất Phủ Thủ tướng, bà Timacôva làm Phó Chánh Văn phòng kiêm Thư ký Báo chí Thủ tướng v.v...

Theo TTXVN