Phường Mỹ Hải: Đẩy mạnh tuyên truyền Dân số - KHHGĐ

(NTO) Những năm qua, phường Mỹ Hải là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, nhất là triển khai thực hiện hiệu quả các đợt chiến dịch truyền thông DS lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ.

Là một phường ven biển, địa bàn rộng, đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn; mặt khác, mạng lưới cộng tác viên hoạt động chưa đều nên công tác tuyên truyền, vận động còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền phường, sự tham gia tích cực các ban, ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện để Ban DS-KHHGĐ hoạt động thuận lợi và đạt kết quả cao. Trong năm 2011, một số chỉ tiêu thực hiện DS-KHHGĐ đã đạt và vượt kế hoạch đề ra: triệt sản đạt 100%, đặt vòng 172%, thuốc uống 102%, bao cao su 104%, tiêm thuốc 162%, cấy que tránh thai 100%...

Cán bộ chuyên trách Dân số phường Mỹ Hải vận động chị em thực hiện CSSKSS-KHHGĐ.

Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao, hàng tháng cán bộ DS phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Trạm Y tế phường tổ chức sinh hoạt với chị em, hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ngoài các hình thức tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp, phát thanh tuyên truyền trong các đợt tổ chức chiến dịch, cán bộ chuyên trách DS phường còn kết hợp với cộng tác viên đến từng nhà dân để vận động. Bên cạnh đó, các chị em cộng tác viên trong phường thành lập đội văn nghệ, tự sáng tác các tiểu phẩm về công tác DS- KHHGĐ, nhất là tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số để giúp người dân hiểu hơn về lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ.

Chị Trần Thị Thùy Vân, chuyên trách công tác DS-KHHGĐ phường Mỹ Hải cho biết: “Sau khi được tuyên truyền về công tác CSSKSS, chính sách dân số, đã giúp cho chị em nâng cao nhận thức về sinh đẻ có kế hoạch khá rõ rệt. Cụ thể, đến hết quý I năm 2012 toàn phường đã có 632 chị em sử dụng các biện pháp tránh thai, tăng 182 người so với cùng kỳ. Nhiều chị em trong phường mới có một con nhưng đều quyết định thực hiện KHHGĐ để giãn thời gian sinh con thứ 2.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay toàn phường có trên 747 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, trong đó áp dụng biện pháp đặt vòng là 221 người, triệt sản nữ 35 người, sử dụng bao cao su 197 người, uống thuốc tránh thai 205 người.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ ở phường vẫn còn những khó khăn. Chị Trần Thị Thùy Vân mong muốn: “Để công tác DS-KHHGĐ của phường ngày càng thực hiện tốt hơn, chúng tôi mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương và các cấp, các ngành về chế độ hỗ trợ cho đội ngũ cộng tác viên DS, để không làm giảm đi nhiệt huyết của chị em trong công tác, giúp cho người dân nâng cao nhận thức trong thực hiện KHHGĐ, yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng dân số và xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc”.