Phát động chiến dịch nhắn tin phòng, chống thuốc lá

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và nếu không thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Nhằm cải thiện nhận thức về tác hại của thuốc lá trong đối tượng thanh, thiếu niên, ngày 14/5, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ phát động chiến dịch nhắn tin phòng, chống thuốc lá qua điện thoại.

 
Ảnh: VGP/Kiều Liên

Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ, gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, kiêm Chánh văn phòng Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ hút thuốc trong thanh, thiếu niên đang gia tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ.

Dự kiến, sẽ có 200.000 tin nhắn được gửi tới đối tượng là thanh niên, sinh viên trong thời gian 2 tuần. Những người nhận được tin nhắn sẽ được đề nghị soạn tin KKT gửi 8088 hoặc click trên website www.vn0khoithuoc.com để ủng hộ thực hiện môi trường không khói thuốc lá và việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Việt Nam là một trong 15 nước có số người sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới, trung bình cứ khoảng 2 nam giới trưởng thành thì có 1 người hút thuốc. Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc.

Nguồn www.chinhphu.vn