Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản tỉnh

(NTO) Chiều ngày 11-5, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản (XKNS) tỉnh nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất cho doanh nghiệp. Cùng dự có lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển tỉnh và các sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần XKNS, do tác động kinh tế thế giới và trong nước, thị trường tiêu thụ chững lại dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh không thuận lợi. Giá các mặt hàng nguyên liệu tăng và chi phí sản xuất cao đã làm ảnh hưởng đến việc thu mua nguyên liệu chế biến. Tính từ đầu năm đến nay, Công ty đạt kim ngạch xuất khẩu 6,7 triệu USD, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4.000 lao động, thu nhập bình quân 2,8 triệu đồng/người/tháng. Nhận định năm 2012 là năm gặp nhiều khó khăn, Công ty đã đầu tư thiết bị công nghệ, nâng cao năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và đề ra các phương án tháo gỡ khó khăn, trong đó có hợp tác chế biến nhân hạt điều với nước ngoài.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc.
 

 
Chủ tịch UBND tỉnh chúc Ban giám đốc Công ty Cổ phần XKNS vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ khó khăn và gợi ý Công ty Cổ phần XKNS phải tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa các mặt hàng nông sản, kể cả thủy-hải sản và khai thác thị trường trong nước, trước hết mở rộng thị trường lên các tỉnh miền núi và Tây nguyên. Mục đích là góp phần tháo gỡ một phần khó khăn về vốn, vừa khấu hao được tài sản, vừa giải quyết việc làm cho lao động và phát huy được lợi thế về chế biến nông sản. Trong thời điểm chưa thuận lợi, Công ty nên tạm ngừng phát triển công nghệ mới, phấn đấu từ nay đến cuối năm duy trì ổn định sản xuất kinh doanh. Đối với các kiến nghị của Công ty, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Ngân hàng Phát triển tỉnh áp dụng các chính sách gia hạn, giãn nợ cho doanh nghiệp, điều chỉnh lãi suất vốn vay nếu có thể được và chuyển vốn vay ngắn hạn sang trung hạn; đồng thời miễn, giảm các khoản thuế, bảo hiểm và tiền thuê đất. Riêng Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần bàn bạc với các Ngân hàng thương mại tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp đang gặp khó khăn của tỉnh.