Thế giới kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát –xít Đức

Nhân kỷ niệm lần thứ 67 Ngày Chiến thắng phát – xít Đức, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2 (9/5/1945-9/5/2012), nhiều nước đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Các nhà lãnh đạo Nga: Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev trong Lễ kỷ niệm tại
Quảng trường Đỏ. Ảnh: RIA Novosti

Sự kiện trọng tâm tại Nga trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 là cuộc diễu hành của người dân lao động và cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow với hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có 14.000 quân nhân và gần 100 phương tiện kỹ thuật quân sự.

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã tham dự buổi lễ trọng thể trên Quãng trường Đỏ.

Tại cuộc diễu binh năm nay ở Hồng trường, quân đội Nga đã trình diễn những loại vũ khí mới hiện đại gồm các xe tăng-bọc thép BTR-80 và T-90, các tên lửa Buk-M2, S-400 và Iskander M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol M và máy bay lên thẳng Mi-8 v.v.

Các cuộc diễu hành-diễu binh cũng được tổ chức tại 24 thành phố lớn khác của nước Nga, trong đó có 8 thành phố Anh hùng, cùng 16 thành phố là đơi đóng quân của các quân khu và hạm đội hải quân Nga. Tổng cộng trên toàn nước Nga có hơn 5.600 hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 được tổ chức với sự tham gia của 7,5 triệu người.

Các hoạt động đặt hoa tại đài và nghĩa trang liệt sĩ, gặp mặt đồng đội, gặp mặt các cựu chiến binh, vui chơi-giải trí, hòa nhạc, triển lãm kỹ thuật quân sự, thi đấu thể thao, thả bóng bay và bắn pháo hoa... đã được tổ chức tại tất cả các tỉnh-thành LB Nga và nhiều nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), gồm: Belarus, Ukraine, Moldova, Armenia, Azerbaijan, Kyrgystan, Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan v.v.

Người dân lao động và các tổ chức xã hội của 3 nước vùng Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia cũng đã tổ chức các hoạt động như gặp mặt đồng đội, tặng hoa các cựu chiến binh, đặt hoa tại đài liệt sĩ.

Các cựu chiến binh Liên Xô trên lễ đài. Ảnh: RIA Novosti

Hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 còn diễn ra tại hàng loạt quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Anh, Canada, Brazil, Israel, Áo, Pháp…

Ngày Chiến thắng ở Anh được đánh dấu bằng một buổi công chiếu ra mắt bộ phim tài liệu "Chứng nhân cuối cùng" kể về chiến công của các chiến sỹ hải quân Anh và Liên Xô, thu hút sự quan tâm lớn tại London.

Phát biểu nhân sự kiện này, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã chúc mừng các công dân Xô - viết và khẳng định “thế giới kỷ niệm ngày đại chiến thắng trước cái ác, chiến thắng của quân Đồng minh trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.

Hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng diễn ra tại hàng loạt thành phố ở Israel. Hàng nghìn cựu chiến binh đã diễu hành tại thành phố Jerusalem. Tại Brazil cũng diễn ra cuộc diễu binh trong Ngày Chiến thắng.

Một số hình ảnh cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow:

Nguồn www.chinhphu.vn