Điện gió làm tăng nhiệt độ không khí của Mỹ

Các nhà khí tượng theo dõi sự thay đổi khí hậu tại vùng xung quanh những “trang trại gió” (nơi lắp các turbine) làm ra điện tại bang Texas và thấy các trạm điện gió làm tăng nhiệt độ trung bình, đặc biệt vào ban đêm lên 0,72 độ C sau 10 năm kể từ khi lắp đặt, theo một bài báo công bố trên Tạp chí Nature Climate Change.

Trang trại gió là một trong những nguồn thu điện năng bắt đầu phổ biến tại Mỹ và các nước phát triển khác. Điện gió không đòi hỏi phải bảo dưỡng đặc biệt nhưng thường gây ra tiếng ồn đối với người dân quanh vùng và ảnh hưởng đến khí hậu, thời tiết mà cho tới nay vẫn chưa đánh giá hết.

Những chiếc turbine khiến nhiệt độ không khí tăng lên vào ban đêm. Ảnh minh họa.

Một nhóm các nhà khoa học do Liming Zhou, Trường ĐH bang New York tại Albany, đứng đầu đã nghiên cứu sự thay đổi khí hậu do xây dụng các “trang trại gió” trên lãnh thổ phía đông bang Texas, phân tích các bức ảnh và số liệu thu được từ vệ tinh khí tượng Terra từ năm 2003 đến 2011.

Các nhà khí tượng đã dùng những số liệu của vệ tinh để lập các bản đồ về nhiệt độ trung bình của địa phương, những điểm có chỉ số khác biệt đáng kể so với chỉ số điển hình của vùng lân cận.

Sau khi đã lập được bản đồ nhiệt độ từng năm, họ lưu ý những điểm trạm điện gió đang hoạt động và đứng yên, so sánh cả các mùa trong năm. Kết luận rút ra là các “trang trại gió” có tác động tiêu cực đến nhiệt độ trung bình của không khí xung quanh.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, sau 10 năm các turrbine hoạt động liên tục, nhiệt độ trung bình của toàn vùng tăng lên 0,72 độ C vào những tháng hè và 0,45 độ C vào những tháng đông.

Theo các nhà khoa học, đa phần hiệu ứng này diễn ra vào thời gian xế chiều và ban đêm, trong khi nhiệt độ ban ngày thực tế không thay đổi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự thay đổi đó là do các trạm điện gió lớn phá hủy chu kỳ luân chuyển của khối không khí. Điều này phù hợp với hiện tượng sự chênh lệch nhiệt độ lớn nhất vào ban đêm, khi các dòng không khí “tự nhiên” ít luân chuyển nhất.

Ngoài ra, khi các trạm điện gió hoạt động, khối không khí ở khí quyển gần mặt đất bị đảo lộn. Thông thường, lớp không khí dưới mặt đất nóng hơn.

Trạm điện gió làm vị trí của chúng bị thay đổi, dẫn tới giảm nhiệt độ gần mặt đất. Ban đêm xảy ra quá trình ngược lại – không khí lạnh sát mặt đất bị thay thế bởi không khí tương đối nóng hơn từ lớp khí quyển trên cao.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần khảo sát thêm nữa, trên quy mô rộng lớn hơn để kiểm tra lại các kết luận.

Nguồn VietNamNet