Bước chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần 6

Ngày 24/4, Hội nghị Quan chức quốc phòng cao cấp ASEAN (ADSOM) diễn ra tại Siem Reap, Campuchia. Đây là bước chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 6 (ADMM 6) và Hội nghị quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+).

Các Trưởng đoàn dự Hội nghị. Ảnh: qdnd.vn

Đoàn cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn.

Các đại biểu đã nghe báo cáo về Hợp tác quốc phòng ASEAN trong khuôn khổ ADMM, khẳng định cần đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong ASEAN nhằm đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Các đại biểu cũng đã thông qua chương trình nghị sự của ADMM 6 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 tại Phnom Penh, Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2012.

Các đoàn cũng nêu bật vai trò của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) như một nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác về chiến lược, quốc phòng và an ninh liên quan đến khu vực giữa ASEAN và các nước đối tác, đối thoại - mà trong đó ASEAN cần đóng vai trò trung tâm, là động lực cho tiến trình ADMM+. Trên cơ sở đó, Hội nghị ủng hộ việc tăng tần suất tổ chức ADMM+ lên 2 năm 1 lần, thay vì 3 năm như hiện nay.

Về vấn đề này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng việc tăng tần suất tổ chức ADMM+ lên 2 năm 1 lần phản ánh nguyện vọng chung của các nước ASEAN nhằm phát huy hơn nữa giá trị của cơ chế hợp tác này. Tuy nhiên, chúng ta cần sự quyết định cuối cùng của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, trên cơ sở đó, tham vấn Bộ trưởng các nước đối tác, đối thoại để đạt được sự đồng thuận.

Hội nghị ADSOM cũng đã thảo luận về một số sáng kiến được các nước đưa ra. Trong đó, 2 sáng kiến của Campuchia là Kế hoạch tổng thể kết nối an ninh ASEAN và Tài liệu khái niệm về khu vực ASEAN không xung đột, đã nhận được sự hoan nghênh.

Bên lề Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ tin tưởng Bộ Quốc phòng Campuchia nói riêng và Campuchia nói chung sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2012. Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Bộ Quốc phòng Campuchia tổ chức tốt các hội nghị trong năm Chủ tịch ASEAN.

Đại tướng Neang Phat cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam đối với Campuchia, bày tỏ mong muốn Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục ủng hộ để Bộ Quốc phòng Campuchia tổ chức thành công các hội nghị quân sự-quốc phòng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2012. 

Nguồn www.chinhphu.vn