Trung đoàn Bộ binh 896: Vào mùa huấn luyện

(NTO) Trung đoàn BB 896 là đơn vị chủ lực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa tổ chức huấn luyện cho các đối tượng. Hằng năm đơn vị tổ chức huấn luyện 2 khóa chiến sĩ mới và lực lượng dự bị động viên.

Trung tá Phạm Thanh Lao, Trung đoàn trưởng, cho biết: Bước vào mùa huấn luyện năm 2012, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động quán triệt nghiêm túc Nghị quyết của Đảng ủy, mệnh lệnh quân sự của cấp trên về thực hiện “Năm mẫu mực thực hiện điều lệnh - chính quy”. Công tác chuẩn bị mô hình học cụ, thao trường, bãi tập được chú trọng. Trung đoàn đã đầu tư 350 ngày công và trên 10 triệu đồng sửa chữa, củng cố thao trường huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, khu huấn luyện thể lực; xây dựng các công sự mẫu khẩu đội cối 60mm, 82mm, ĐKZ 82mm… và công sự mẫu các loại súng. Sơn, sửa mô hình xe tăng, thiết giáp, làm mới 30 bia phục vụ huấn luyện bắn súng…

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 896 luyện tập đội ngũ.

Cùng với đó, Trung đoàn đã chuẩn bị đầy đủ kế hoạch huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2012; kế hoạch huấn luyện 3 tháng cho các đối tượng được Bộ CHQS tỉnh phê duyệt. Tiểu đoàn BB610 đã chuẩn bị 100 giáo án các loại; trong đó có 60 giáo án huấn luyện chiến sĩ mới. Nhất là duy trì nghiêm chế độ, nền nếp học tập, công tác trong ngày, tuần; quản lý chặt chẽ quân số, vũ khí trang bị kỹ thuật.

Những ngày này, Trung đoàn đang trong giai đoạn cao điểm mùa huấn luyện. Trên thao trường nắng nóng, nhưng các chiến sĩ vẫn hăng say tập luyện với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trung tá Phạm Thanh Lao, cho biết thêm: “Càng ngày chất lượng đầu vào của bộ đội càng cao. Chiến sĩ mới đang huấn luyện tại Trung đoàn có sức khỏe tốt, hầu hết đã tốt nghiệp THPT, đặc biệt trong đó có 6 đảng viên. Đáng mừng là, nội dung huấn luyện được chiến sĩ nắm bắt rất nhanh.”

Gặp binh nhì Nguyễn Ngọc Hoàng ở Đại đội 4, Trung đội 11, Tiểu đội 5, Tiểu đoàn BB 610 khi anh vừa hoàn thành bài tập ném lựu đạn, cho biết: “Muốn hoàn thành tốt các bài tập bên cạnh chấp hành tốt kỷ luật huấn luyện, đòi hỏi chiến sĩ phải có sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng. Ở đơn vị sinh hoạt điều độ, ăn, nghỉ đúng giờ nên sức khỏe tốt hơn ở nhà”. Còn binh nhì Trần Ngọc Thành, ở Đại đội 4, Trung đội 10, Tiểu đội 1, Tiểu đoàn BB 610, thì thú thật: “Ở đơn vị không tự do như ở nhà nhưng rất vui. Ngoài giờ huấn luyện trên thao trường, chúng em tăng gia sản xuất như nuôi heo, trồng rau xanh. Buổi tối đọc báo, xem thời sự, ca hát…”. Thành có chất giọng khá tốt, là cây văn nghệ trong các buổi sinh hoạt của đơn vị.

Nét mới trong đợt huấn luyện này là môi trường cảnh quan trong đơn vị chỉnh trang sạch đẹp. Nhiều cây xanh được trồng mới; vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc cẩn thận, làm nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt của Tổ 33 (tổ sinh hoạt ngoài giờ huấn luyện) sau giờ ăn cơm chiều cho chiến sĩ. Binh nhất Nguyễn Hữu Tâm ở Đại đội 1, Trung đội 1, Tiểu đội 1, Tiểu đoàn BB 610, thổ lộ: “Em thích những buổi sinh hoạt như thế này vì làm tâm trạng thoải mái, vừa kết thêm được nhiều bạn mới".