Đề nghị tạm giữ hành chính với lái xe sử dụng rượu bia

Nhiều ý kiến tại phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ diễn ra ngày 24/4 cho rằng cần phải tạm giữ hành chính đối với người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy sử dụng rượu bia.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của người điều khiển phương tiện.
Ảnh: VGP/Thành Chung.

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng tạm giữ người điều khiển phương tiện vi phạm về uống rượu bia, nồng độ cồn là biện pháp “ít tiền nhất mà hiệu quả”. Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đã quy định điều này từ cách nay hơn mười năm nay.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 7- Bộ Công an cho biết khi xây dựng Luật Giao thông đường bộ, Bộ Công an đã tính đến nội dung này nhưng nhiều ý kiến đã không đồng tình.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết Bộ đang tham khảo quy định tạm giữ người điều khiển phương tiện uống rượu bia của các nước trên thế giới để đề xuất sửa đổi Nghị định 34 của Chính phủ theo hướng trên.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị đề nghị cần có thêm phương tiện (ngoài ống đo nồng độ cồn) để xác định người điều khiển giao thông sử dụng rượu bia khi lưu thông.

Tại phiên giải trình, các đại biểu Dương Trung Quốc, Nguyễn Bá Thuyền, Nguyễn Văn Tiên… đặc biệt quan tâm đến việc xử lý xe quá tải trọng làm hỏng đường sá.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết trước đây có tình trạng những công trình giao thông của địa phương thì tỉnh có trách nhiệm quản lý vận hành giao thông, những công trình do trung ương đầu tư thì tỉnh không có trách nhiệm giám sát. Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ và các địa phương để tăng cường công tác giám sát vận hành đường giao thông.

Ngoài ra, vào tháng 5 tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai Đề án kiểm soát phương tiện quá tải tại hơn 30 quốc lộ với các trạm cân. Dự án sẽ chia làm 4 giai đoạn với tổng vốn đầu tư là 2.400 tỷ đồng.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Khá (tỉnh Trà Vinh) trước thực trạng “học giả, bằng thật” trong việc cấp phép bằng lái xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đây là vấn đề được Bộ quan tâm thực hiện từ lâu. Hiện Tổng cục Đường bộ đã xây dựng phần mềm quản lý cấp phép lái xe. Hiện cùng với việc cấp mới bằng lái (theo hình thức mới), ngành giao thông cũng đang rà soát các giấy phép lái xe để phát hiện bằng lái giả. Ngoài ra, ngành cũng tăng cường giáo dục đạo đức cho người học lái…

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Về băn khoăn của một số đại biểu rằng có hiện tượng “ưu tiên” các xe biển xanh (xe Nhà nước đăng ký chủ sở hữu), xe đắt tiền, xe biển đẹp khi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận trong thực tế có những trường hợp như trên nhưng chỉ là số ít.

Bộ trưởng khẳng định trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu và phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm túc mọi trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. 

Nguồn www.chinhphu.vn