Tìm thấy gen trí tuệ

Các nhà khoa học Trường ĐH California tại Los Angeles đã phát hiện được nguyên nhân gì làm người này thông minh hơn người khác. Điều đặc biệt đó nằm ở gen HMGA2 các nhà khoa học cho biết.

Phát minh này được thực hiện trong quá trình nghiên cứu nguyên nhân di truyền các bệnh về não. Tờ báo MEDdaily cho hay, đó là một sự tình cờ may mắn.

Trong khi tiến hành những thí nghiệm, các nhà khoa học đã phải nghiên cứu ADN của trên 20 nghìn người sống tại châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, tờ báo Argument cho hay.

Nghiên cứu đã chứng tỏ rằng ở một số người cấu trúc hóa học ở một số đoạn của gen HMGA2 có những điểm đặc biệt và họ là những người có những khả năng trí tuệ vượt trội, trong khi những yếu tố khác về trí thông minh cũng chỉ ngang bằng những người khác. Khi làm trắc nghiệm chỉ số IQ, những người có gen này có kết quả cao hơn những người còn lại. Trong bình sự vượt trội đó là 1,3 điểm, theo tường thuật của báo Pulseplus.

Giáo sư Paul Thomson, nhà thần kinh học của Trường ĐH Los Angeles, cho rằng sự khác biệt về gen đó khiến cho người ta thông minh hơn. Ông nói: “Nhiều người khó mà tin cái kết quả lạ lùng này, nhưng thực ra điều này rất đơn giản. Mỗi sự thay đổi nhỏ về mã di truyền có thể giải thích được sự khác biêt về trí tuệ của con người”.

Tuy nhiên sự có mặt của gen đặc biệt nói trên không phải là yếu tố duy nhất, ảnh hưởng đến sự vượt trội của trí thông minh mà còn có những điều kiện khác nữa. Nhưng dù sao nó cũng là một đột phá nhỏ trong việc tìm hiểu vì sao lại có những người trí tuệ xuất sắc hơn những người khác.

Nguồn VietNamNet