Rực rỡ đêm hội tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam

Tối 19-4, đêm hội tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra sôi động, hoành tráng tại sân khấu nổi của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội.

Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo bà con, đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam.

Một tiết mục nghệ thuật trong đêm hội. Ảnh: Minh Điền

Là điểm nhấn trong Liên hoan văn hóa các dân tộc Việt Nam 2012, đêm hội tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra sôi động, thực sự là cuộc biểu dương những giá trị văn hóa độc đáo của các vùng miền. Những biểu tượng văn hóa các vùng miền lần lượt xuất hiện trên sân khấu: Nhà rông Tây Nguyên, nhà sàn Mường, Thái, chùa Khmer, Tháp Chăm, Ngọ Môn, mái đình, cây đa, cổng làng… tạo nên khung cảnh thân thương, gần gũi.

Ngày hội năm nay, giữa mảnh đất phương Bắc đã có một chợ nổi Nam bộ độc đáo được tái hiện bên bờ hồ Đồng Mô. Những con thuyền chở đầy các sản vật địa phương, mang đậm không gian văn hóa Nam bộ qua điệu hò Đồng Tháp, đờn ca tài tử âm vang mặt nước. Gần đó, một góc chợ vùng cao và một góc chợ quê Bắc bộ cũng hiện lên gần gũi qua hình ảnh cây rơm, chiếc chõng tre, chảo thắng cố bốc hơi nghi ngút vô cùng thân thuộc. Những chiếc mảng tre chở các diễn viên, đồng bào hát then, múa xòe… đã tạo không khí sôi động của một tinh thần đại đoàn kết giữa các vùng miền.

Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc trong đêm hội. Ảnh: Minh Điền

Phát biểu trong đêm hội tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Hàng ngàn năm qua, trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em đã đoàn kết một lòng vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng thời không ngừng sáng tạo, trao truyền, bồi đắp nền văn hóa Việt Nam, một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, kết tinh giá trị nền văn hóa truyền thống, mang đậm đà bản sắc Việt Nam đặc sắc, độc đáo.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn chú trọng thực hiện nhất quán chính sách bình đẳng, đại đoàn kết các dân tộc, chăm lo, quan tâm tới phát triển văn hóa. Luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển gắn với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các chủ trương, chính sách phát triển văn hóa ngày càng được hoàn thiện nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc. Đẩy mạnh giao lưu quốc tế, xây dựng những giá trị văn hóa mới đi đôi với việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của thế giới. Làm phong phú thêm văn hóa dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng rằng, hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, các địa phương, vùng miền, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc sẽ góp phần tích cực tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Tạo động lực cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc VN, tối 19-4, tại Trung tâm Văn hóa quận 5, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM và Sở VH-TT-DL TPHCM đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Ngày hội văn hóa các dân tộc VN. Đến dự có lãnh đạo và đại diện các ban ngành: Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, Ủy ban MTTQ TPHCM, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, đồng bào các dân tộc đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

Chương trình biểu diễn ca múa nhạc đặc sắc với nội dung ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa cộng đồng 54 dân tộc anh em, qua các tác phẩm: Tiếng trống ngày hội, Việt Nam gấm hoa, Tổ khúc non xa, Bài ca sông Mê Kông, Làng Chăm ơn Bác, Dạo khúc mùa xuân, Sài Gòn vang tiếng hát Then, Giã bạn, Tình đoàn kết, Khách đến chơi nhà, Mời nước mời trầu…

Dịp này, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM và Sở VH-TT-DL TPHCM cũng khai mạc triển lãm chủ đề “Nét đặc sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc VN” tại Trung tâm Văn hóa quận 5. Triển lãm giới thiệu đến đông đảo người dân 80 ảnh tư liệu, 3 bảng trích, 30 ảnh nghệ thuật, 40 tác phẩm mỹ thuật - là những hình ảnh giới thiệu sự quan tâm của Bác Hồ với các dân tộc VN; phản ánh nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc qua các mặt đời sống, phong tục tập quán, trang phục, sinh hoạt, đặc biệt là các hình ảnh tiêu biểu về các hoạt động văn hóa, kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc trên địa bàn TPHCM. Triển lãm trưng bày đến hết ngày 26-4.

Nguồn Báo SGGP Online