Triển lãm tranh Hà Nội - 36 phố phường tại Paris

Triển lãm tranh, ảnh và nghệ thuật sắp đặt của họa sĩ Việt kiều Vương Pat Cam tổ chức ngày 14-4 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp ở Thủ đô Paris thu hút đông đảo người xem.

Tại buổi khai mạc triển lãm “Hà Nội, 36 phố phường thu hút được sự quan tâm và chú ý của đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè Pháp và những người yêu mến Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Với bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ Việt kiều dân tộc Thái Vương Pat Cam và sự giúp đỡ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, không gian phố cổ Hà Nội đã được tái hiện giữa kinh đô ánh sáng của thế giới qua những bức tranh, ảnh và việc sử dụng nghệ thuật sắp đặt.

Họa sĩ Vương Pat Cam tại triển lãm tranh của mình

Đối với họa sĩ Vương Pat Cam, đây là lần thứ hai anh thực hiện triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Trong lần triển lãm này, bên cạnh 20 tranh vẽ bằng màu nước được vẽ trên lụa, anh cũng mang đến 30 ảnh màu và đen trắng mà anh đã chụp phố cổ trong những lần đến Hà Nội từ hàng chục năm trước và trong những năm gần đây. Đặc biệt, đến với triển lãm này, thông qua nghệ thuật sắp đặt, họa sĩ Pat Cam đã dựng những mô hình, kết hợp với những bức tranh, ảnh nhằm tái hiện không khí phố phường và cảnh sinh hoạt của người dân Hà thành rất đặc sắc; người xem có cảm tưởng như đang đắm mình vào không khí ồn ào, náo nhiệt của phố cổ Hà Nội.

Họa sĩ Vương Pat Cam cho biết bắt đầu vẽ những bức tranh trên từ năm 2009. Trong ba năm liền anh miệt mài tìm kiếm để làm cho các bức tranh trở nên sinh động hơn nữa với phố cổ Việt Nam. Tuy rằng không sống chung với những người trong phố cổ, hay là những người Hà Nội, nhưng trái tim anh bao giờ cũng là người dân Việt Nam, lúc nào cũng nhớ đến Việt Nam, cũng nhớ Thủ đô Hà Nội.

Họa sĩ Vương Pat Cam sinh ở Lào và lớn lên ở Pháp. Tuy nhiên, tình yêu với Việt Nam luôn sâu đậm trong anh. Mỗi lần về Việt Nam, anh lại có cơ hội khám phá những vẻ đẹp của quê hương, đất nước.

Cùng với triển lãm tranh của họa sĩ Pat Cam, trong buổi khai mạc, Hội Sinh viên VN tại Pháp (UEVF) cũng tham gia trình diễn một chương trình văn nghệ đặc sắc với những bài hát về Hà Nội với chủ đề “Hà Nội trong trái tim ta”. Bên cạnh những ca khúc về Thủ đô Hà Nội, tiết mục ngâm bài thơ về 36 phố phường của bạn Hoàng Anh Tuấn qua chất giọng truyền cảm của bạn Cao Phương Khanh – một sinh viên Việt Nam đang du học tại Pháp, đã thu hút sự chú ý đặc biệt, người xem như bị cuốn hút theo từng cung bậc cảm xúc trong bài thơ.

Triển lãm sẽ kéo dài từ nay tới hết ngày 4-5 để bạn bè nước ngoài và những người yêu mến thủ đô Hà Nội có điều kiện sống lại với những không gian và cuộc sống của phố cổ Hà Nội.

Nguồn Báo Nhân Dân