Động đất mạnh 8,9 độ Richter ngoài khơi bờ biển Sumatra

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất mạnh 8,9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây của miền Bắc đảo Sumatra và lúc 8h38 phút ngày 11-4 (giờ GMT). Tâm chấn ở độ sâu 33 km, cách thành phố Banda Aceh ở phía bắc đảo Sumatra khoảng 431 km.

Dư chấn của trận động đất này có thể cảm nhận được tại Singapore, Thái Lan và miền Nam Ấn Độ. Hàng trăm người bỏ chạy khỏi các cao ốc.

 
Người dân Aceh hoảng loạn sau trận động đất

Ngay lập tức, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trận động đất có cường độ mạnh như thế có thể gây ra các cơn sóng thần lớn trên diện rộng, dự kiến sẽ tác động đến các bờ biển trên toàn bộ lưu vực Ấn Độ Dương.

Chính phủ Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần tại 5 tỉnh dọc theo bờ biển phía Tây Sumatra, trong đó có tỉnh Aceh.

 
Vị trí và tầm ảnh hưởng của trận động đất

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cũng đã ban bố cảnh báo sóng thần quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương, bang duyên hải Kerala, Orissa, Andhra Pradesh và Tamil Nadu. Sri Lanka cũng ban bố cảnh báo sóng thần trên toàn quốc mà theo dự đoán những đợt sóng thần đầu tiên có thể xuất hiện tại quận Trincomalee phía đông nước này vào lúc 10h40 GMT (tức 17h40 giờ VN). Chính phủ Malaysia cũng yêu cầu cư dân dọc các vùng biển sơ tán. Chính phủ Thái Lan yêu cầu người dân tại vùng bờ biển Andaman, một địa điểm đông du khách, nhanh chóng sơ tán.

Indonesia nằm trên các đứt gãy của trái đất, là nơi thường xảy ra động đất và núi lửa. Khu vực xảy ra động đất ngày hôm nay cũng từng chứng kiến một trận động đất mạnh 9,1 độ Richter ngoài khơi Sumatra hômy 26-12-2004. Cơn đại địa chấn đã gây sóng thần ở các nước Ấn Độ dương, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người, trong đó có 170.000 người dân tỉnh Aceh.

Nguồn Báo SGGP Online