WHO thúc đẩy nghiên cứu và phát triển y tế cho các nước đang phát triển

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc, ngày 9-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi thế giới dành nhiều nguồn lực mới để thúc đẩy và khuyến khích nghiên cứu và phát triển y tế, đặc biệt nhằm vào các bệnh đang tác động nguy hại ở các nước đang phát triển.

WHO nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần đẩy nhanh thực hiện các cam kết toàn cầu về tài trợ và phối hợp nghiên cứu y tế để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp cũng như dài hạn của các nước đang phát triển. Nhóm chuyên gia tư vấn về nghiên cứu và phát triển y tế của WHO đề xuất cả gói các thay đổi bao gồm sử dụng và đổi mới các nguồn tri thức y tế mở và các giải thưởng như là các công cụ khuyến khích nghiên cứu và phát triển các cam kết ràng buộc các chính phủ thiết lập các quỹ và công ước ràng buộc quốc tế về nghiên cứu y tế toàn cầu. Quyền sở hữu trí tuệ và bán bản quyền các quyền này không đủ mạnh để khuyến khích đầu tư vào các bệnh hiện tác động chủ yếu đến các nước đang phát triển. WHO lưu ý rằng cần tách riêng chi phí nghiên cứu khỏi giá thành sản phẩm y tế và phát triển các cơ chế bổ sung cho quyền sở hữu trí tuệ để khuyến khích đầu tư nghiên cứu các bệnh này.

WHO kêu gọi các nước cần dành ít nhất 0,01% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cho nghiên cứu phát triển các công nghệ y tế sử dụng ở các nước đang phát triển, đồng thời tăng các quỹ từ chính phủ và các nguồn từ thiện trong bối cảnh nghiên cứu y tế không thu hút được đầu tư từ khu vực tư nhân. WHO đóng vai trò trung tâm phối hợp nghiên cứu y tế toàn cầu. Đầu ra của nghiên cứu đáp ứng nhu cầu y tế của các nước đang phát triển cần thuộc nguồn ngân sách hoặc luôn có sẵn thông qua giấy phép mở, đồng thời cần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu để tăng cường chia sẻ kết quả nghiên cứu. Các nước cũng cần xây dựng các cơ chế gây quỹ có thể phối hợp các nguồn tài chính và các quỹ để hỗ trợ tăng năng lực nghiên cứu và phát triển y tế của các nước đang phát triển cũng như thúc đẩy chuyển giao công nghệ y tế.