Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Trong hai ngày 28 và 29-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) cho cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

(NTO) Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy truyền đạt, quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và NQ “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Nội dung cơ bản, cốt lõi của 2 NQ đã nêu rõ tầm quan trọng, nguyên nhân những thành tựu, hạn chế và 3 vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết của công tác xây dựng Đảng; xác định vai trò của phát triển kết cấu hạ tầng, mục tiêu tổng quát xuyên suốt giai đoạn 2011-2020 và 3 nhóm giải pháp chủ yếu phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Theo Kế hoạch thực hiện NQ Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Tỉnh ủy thông qua tại hội nghị, từ nay đến trước ngày 20-5 sẽ hoàn thành tổ chức quán triệt, triển khai NQ cho toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Trung tuần tháng 7 và đầu tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Trong tháng 8 và tháng 9 tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với các Đảng đoàn, Ban Cán sự đảng tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và Ban Thường vụ các huyện, thành ủy. Từ tháng 9 đến hết tháng 11, Ban Thường vụ cấp ủy cơ sở và đảng viên sẽ hoàn thành tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Cán bộ tham dự hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI).
Ảnh: Văn Miên

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và dân chủ của các cán bộ tham gia quán triệt và thảo luận tại hội nghị. Qua trên 100 lượt ý kiến của các đại biểu đều tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm cao, vừa nêu lên ý kiến của mình, vừa phản ánh những thông tin, dư luận của cơ sở, địa phương, đơn vị; để việc quán triệt, triển khai NQ Trung ương 4 (khóa XI) ở huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và cơ sở đạt kết quả, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giải đáp các ý kiến đã nêu trong thảo luận tổ và chỉ đạo, nhấn mạnh 3 vấn đề trọng tâm:

Một là, sau hội nghị này, các cấp ủy đảng, trước hết các đồng chí Bí thư các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức quán triệt NQ Hội nghị TW4 (khóa XI) ở cấp mình đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn của các Ban Đảng Tỉnh ủy; đồng thời trong quán triệt, triển khai Nghị quyết, các cấp ủy chú trọng đội ngũ báo cáo viên, nếu thấy cần thiết thì mời báo cáo viên cấp trên để hỗ trợ. Chăm lo trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ tham mưu, nhất là ở cơ sở vì đây là nhân tố quyết định trực tiếp đến kết quả triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp, theo đúng nghĩa cán bộ là gốc của công việc, là gốc của phong trào.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Hai là, chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình hành động của cấp mình thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW4 (khóa XI). Đánh giá đúng thực trạng tình hình địa phương, cơ sở, đề ra nhiệm vụ cụ thể, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc đặt ra; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hành động của cấp mình. Đây vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị quán triệt Nghị quyết lần này. Do đó các cấp ủy Đảng phải quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Ba là, tinh thần chỉ đạo nhất quán trong công tác tổ chức quán triệt Nghị quyết Hội nghị TW4 (khóa XI) này là: nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả. Do vậy các cấp ủy Đảng phải nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện, học tập có thảo luận; tránh làm lướt, đối phó, thiếu trách nhiệm dẫn đến hiệu quả thấp. Kiểm tra, xử lý các cấp ủy tổ chức học tập hời hợt, chấp hành không nghiêm và những cán bộ, đảng viên thiếu ý thức trách nhiệm trong học tập.