TP. Hồ Chí Minh: Quý II/2012 cần khoảng 75 nghìn lao động

Trong quý I/2012, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng 31,48% so quý IV/2011 nhưng giảm 14,43% so quý I/2011.

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng cao nhất là những nhóm ngành: Dịch vụ - Phục vụ (16,61%), Nhân viên kinh doanh – Marketing (15,31%), Quản lý nhân sự - Hành chính văn phòng (12,46%). Như vậy, khác với quý I/2011, nhóm ngành Dệt may – Da giày là nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất (21,28%) thì trong quý I/2012 nhu cầu tuyển dụng lao động trong nhóm ngành này chỉ khoảng 9,75% và việc tuyển dụng không gay gắt như cùng kỳ của 2 năm trước.

Lao động ở nhóm ngành dịch vụ-phục vụ có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý I/2012. Ảnh: VL

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố (Trung tâm), trong qu‎ý I/2012, các doanh nghiệp có chiều hướng ổn định lực lượng lao động và xu hướng tuyển dụng lao động có nghề và trình độ. Trong tình hình kinh tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đã tính toán chặt chẽ hơn việc sử dụng lao động trực tiếp sản xuất-kinh doanh.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm cho biết, nhìn một cách tổng quan thị trường lao động Thành phố trong quý I năm nay có thể thấy, tình trạng phân bố nhân lực vẫn xảy ra không đồng đều giữa các khu vực kinh tế, ngành kinh tế nên tiếp tục dẫn tới mất cân đối nhu cầu nhân lực và nhu cầu việc làm. Thị trường lao động luôn có hiện tượng vừa thừa vừa thiếu, từ lao động phổ thông trong các ngành chế biến, sản xuất, xây dựng, dịch vụ… cho tới lao động chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, quản lý, sản xuất – kinh doanh.

Theo nhận định của ông Tuấn, trong quý II/2012, nhu cầu nhân lực của Thành phố có xu hướng tăng 8%-10% so với nhu cầu nhân lực của quý I/2012, tương đương với khoảng 75 nghìn chỗ làm việc trống (bình quân mỗi tháng là 25 nghìn chỗ làm việc cần tuyển dụng lao động). Dự báo, song song với nhu cầu lao động phổ thông thì nhu cầu về lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật trên địa bàn Thành phố cũng tăng so quý I/2011. Đặc biệt trong quý II này, sẽ có một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường nên nguồn cung nhân lực có xu hướng tăng khoảng trên 10% so quý I/2012.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam