Hà Nội: Quyết liệt hơn trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Vấn đề giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội là nội dung chính của hội nghị Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo các quận huyện, thị xã quý I/2012, vừa được tổ chức ngày 27/3.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề quan trọng, nóng bỏng.

 
Thi công cầu vượt tại nút giao thông Thái Hà - Chùa Bộc. - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, các cấp ủy, chính quyền có vai trò quan trọng trong việc kêu gọi cộng đồng tham gia thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông của TP. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các cấp ủy và chính quyền địa phương có nhiệm vụ quan trọng trong việc huy động nguồn lực để đáp ứng được hạ tầng giao thông trong đô thị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Cần xác định vai trò của cấp ủy Đảng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. - Ảnh: Chinhphu.vn

Do vậy, cần xác định vai trò của cấp ủy Đảng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông và coi đây là tiêu chí để đánh giá cán bộ. Đó là lý do Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội kiến nghị Thành ủy đưa nội dung chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để xem xét đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng ở cơ sở vào kỳ kiểm điểm chất lượng đảng viên hàng năm.

Thảo luận tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt cho rằng cùng việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cần rút ra những bài học, kinh nghiệm trong chỉ đạo giám sát của Thành ủy, UBND, HĐND để đề xuất những giải pháp cơ bản, lâu dài.

Đánh giá chung tại hội nghị cho thấy tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại một số nút giao thông, một số tuyến đường, trên địa bàn thành phố đã được giảm thiểu. Lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định sẽ kiên trì tiếp tục thực hiện các giải pháp đang thực hiện.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh việc đề ra các giải pháp sẽ được lưu ý tới việc đảm bảo quyền của mỗi người dân nhưng phải hài hòa với lợi ích chung trong việc thực hiện các biện pháp của Chính phủ hay của thành phố.

UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách cho các bộ, ngành và chỉ đạo việc di dời các cơ sở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực nội đô theo Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ và theo quy hoạch; ưu tiên dành quỹ đất các cơ sở nói trên để đầu tư vườn hoa, bãi đỗ xe và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ công cộng.

UBND TP đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm đề xuất về cơ chế, chính sách nhằm quản lý, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, về mức thu phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn, giá dịch vụ trông giữ phương tiện; ưu tiên bố trí vốn từ các nguồn vốn ODA, WB, ADB… để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Nguồn www.chinhphu.vn