Cục Thuế tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách các quy trình, thủ tục hành chính (CCHC) trên lĩnh vực thuế của Cục Thuế tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động quản lý thuế, nhằm mục tiêu: Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và đảm bảo phục vụ tốt hơn người nộp thuế (NNT) và người dân.

(NTO) Ngành Thuế đã xây dựng và triển khai nâng cấp hệ thống ứng dụng tin học với trên 20 phần mềm đối với cấp Cục Thuế và 15 phần mềm đối với cấp Chi cục Thuế, thực hiện tự động hóa hầu hết các chức năng quản lý thuế như: xử lý tờ khai, chứng từ thuế, quản lý thu nợ, thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý thuế nhà đất, hỗ trợ NNT.... Xây dựng được hệ thống thông tin thuế tập trung, tạo lập cơ sở dữ liệu về mã số thuế và các DN toàn tỉnh kết nối với hệ thống dữ liệu DN trong phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, từ năm 2009, để phục vụ triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế đã thực hiện kê khai đăng ký thuế qua mạng cho các đơn vị trả thu nhập và cấp trên 52.000 mã số thuế cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Ảnh: Văn Miên

Triển khai hiệu quả ứng dụng Quản lý Hồ sơ thuế (QHS) đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ về nhận, trả và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của NNT. Qua đó theo dõi việc tuân thủ các quy định về nộp hồ sơ thuế (không nộp, nộp không đúng hạn...), theo dõi được quá trình xử lý của từng bộ phận, cá nhân tham gia xử lý hồ sơ, theo dõi tình hình nhận, trả hồ sơ thuế của bộ phận “một cửa”, ... Ứng dụng QHS hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý.

Triển khai thực hiện Dự án hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách: Kết nối trao đổi thông tin, dữ liệu thu ngân sách giữa các đơn vị Thuế, Hải quan, Kho bạc, Tài chính nhằm quản lý số thu ngân sách được chính xác, kịp thời; kết hợp với việc ký thoả thuận uỷ nhiệm cho các Ngân hàng thương mại trên địa bàn trực tiếp thu ngân sách từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân (doanh nghiệp, cá nhân có thể lựa chọn bất cứ điểm giao dịch nào thuận tiện nhất của những Ngân hàng thương mại đã tham gia kết nối để nộp thuế) vừa thuận lợi cho công tác thu, nộp ngân sách, vừa góp phần tích cực thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế.

Toàn ngành Thuế tỉnh có 7/7 Chi cục thuế được trang bị mạng LAN và kết nối trực tiếp với Cục Thuế và Trung tâm tin học của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Cơ quan thuế các cấp đều có Phòng/Đội tin học chuyên trách; 100% công chức ngành Thuế tỉnh sử dụng thành thạo máy tính được cấp hộp thư điện tử riêng, với tên miền gdt.gov.vn. Ngoài việc triển khai các ứng dụng quản lý, ngành Thuế còn đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành nội bộ .

Trong những năm gần đây, cộng đồng DN cảm nhận và đánh giá cao nỗ lực đồng hành của cơ quan thuế khi đã xây dựng và đưa vào triển khai nhiều cơ chế quản lý mới như: Tự tính, tự khai, tự nộp; khai thuế áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều; Khai thuế điện tử; kiot thông tin; nộp thuế qua ngân hàng thương mại... đem lại nhiều tiện ích và thuận lợi cho NNT, chính những ứng dụng này đã góp phần đáng kể vào sự phát triển SXKD của DN, cụ thể: Trang Thông tin điện tử Cục Thuế Ninh Thuận là website thành phần của trang Thông tin điện tử UBND tỉnh.

Qua triển khai đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, đáp ứng yêu cầu cập nhật khai thác thông tin nhanh chóng của NNT. Bình quân có gần 6.000 lượt/tháng truy cập trang Thông tin điện tử Cục thuế.

Triển khai phần mềm kê khai thuế áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều cung cấp miễn phí cho NNT sử dụng: Phần mềm này đã hỗ trợ cho NNT kiểm tra số liệu chính xác khi kê khai các chỉ tiêu về thuế và trợ giúp tra cứu thông tin về quy định chính sách về tính thuế khi thực hiện kê khai. Trên 98% DN trên địa bàn tỉnh sử dụng kê khai mã vạch 2 chiều và đánh giá cao tính hiệu quả của phần mềm này.

Triển khai kê khai Đề án khai thuế điện tử: Cục Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ về việc triển khai thực hiện kê khai thuế điện tử trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế, tạo điều kiện để NNT tiết kiệm về chi phí, thời gian và nguồn nhân lực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế. Đến nay đã có 202 DN do Cục Thuế quản lý thực hiện khai thuế điện tử. Cục Thuế đang tiếp tục tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho DN, phấn đấu đến cuối năm 2012 có 100% DN Cục Thuế quản lý thực hiện khai thuế điện tử, đến năm 2013 triển khai cho các DN do Chi cục Thuế huyện, thành phố quản lý.

Những ứng dụng CNTT trong công tác CCHC trên lĩnh vực thuế nêu trên đã mang lại nhiều lợi ích cho công tác quản lý của cơ quan thuế và cho NNT. Qua đó đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, phù hợp với Kế hoạch CCHC của tỉnh và chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với xu thế chung của cả nước, từng bước hiện đại hoá công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính thuế theo chuẩn mực quốc tế; nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy tổ chức, đội ngũ công chức thuế; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; ứng dụng có hiệu quả CNTT trong công tác quản lý thuế; phấn đấu đến năm 2015 giảm chi phí hành chính về thuế cho NNT từ 1.050 giờ/năm xuống còn 400 giờ và đến năm 2020 còn không quá 200 giờ. Bên cạnh việc cải cách các lĩnh vực như rà soát, triển khai chính sách thuế; tuyên truyền - hỗ trợ NNT; thanh tra, kiểm tra thuế... Cục Thuế tiếp tục tập trung cải cách một số nội dung liên quan đến công tác kê khai, nộp thuế cũng như áp dụng có hiệu quả CNTT trong quản lý thuế như: Thực hiện tự động hoá quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế thông qua các chương trình hiện đại hoá và thuế điện tử, bao gồm: Đăng ký thuế điện tử: Cho phép NNT đăng ký MST trực tuyến và nhận kết quả phản hồi từ cơ quan thuế qua cổng điện tử. Hệ thống đăng ký thuế điện tử được kết nối liên thông với hệ thống Đăng ký kinh doanh (tại Văn phòng Phát triển kinh tế của tỉnh) nhằm giảm thời gian và thủ tục cho nhà đầu tư. Kê khai/nộp thuế qua mạng: Tiếp tục duy trì và mở rộng số lượng DN khai thuế qua mạng internet, phấn đấu đến năm 2015 có 100% DN trên địa bàn tỉnh thực hiện khai thuế qua mạng; Tiếp tục mở rộng hình thức thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, nghiên cứu phát triển và áp dụng hình thức thu nộp thuế qua Internet Banking, qua ATM, qua bưu điện và qua mạng điện thoại di động.