Báo Ninh Thuận chặng đường phát triển

Thấm thoát đã 20 năm

(NTO) Ngày 1-5-1992, Báo Ninh Thuận ra mắt bạn đọc số báo đầu tiên. Từ đó đến nay, cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, Báo Ninh Thuận đã từng bước trưởng thành- xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Ninh Thuận từ cuối những năm 30 của thế kỷ XX, phục vụ công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

 Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm chúc mừng cán bộ,
phóng viên Báo Ninh Thuận, Hội Nhà báo tỉnh và đại điện Báo Nhân Dân thường trú tại Ninh Thuận
vào dịp kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tháng 6-2011. Ảnh: V.Miên

Nhớ thuở ban đầu cách đây 20 năm. “Tổ báo chí” vỏn vẹn có 3 nhà báo: Thái Quang Trung, Mai Ty, Bảo Kim được tổ chức điều động ra công tác tại tỉnh mới, sinh hoạt trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trước lúc lên đường, Tổng Biên tập Báo Thuận Hải- đồng chí Lương Sơn lúc bấy giờ động viên và căn dặn: Các cậu ra đó, cố gắng ổn định tổ chức, rồi một, hai năm sau ra báo, đừng vội vàng làm gì. Quả thật, lúc bấy giờ vui cũng vui, nhưng không ít bồn chồn, lo nghĩ- “máu nghề” mà phải “xếp bút nghiêng” chừng ấy năm quả là lãng phí, không khéo thui chột mất nghề.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bấm nút khai trương Báo điện tử Ninh Thuận
vào dịp kỷ niệm 36 năm giải phóng Ninh Thuận, tháng 4- 2011. Ảnh: V.Miên
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh xem Báo điện tử Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc

 Trong muôn vàn khó khăn chung của tỉnh mới về cơ sở vật chất, nhân lực… và có thông tin, ngày 16-4, tỉnh sẽ tổ chức trọng thể mít tinh Kỷ niệm 17 năm Giải phóng Ninh Thuận – giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ra mắt tỉnh Ninh Thuận mới. Như mở cờ trong bụng, “Tổ báo chí” xin ý kiến anh Trường Sanh- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bắt tay vào quyết tâm ra mắt số báo đầu tiên. 3 anh em bàn bạc, phân công mỗi người một việc. Lo măng-sét báo, xây dựng nội dung, rồi xốc lại “đội ngũ cộng tác viên” chia nhau đi cơ sở, viết bài, chụp ảnh. Lúc bấy giờ, các anh Trần Tuấn Hùng bên Sở Y tế, anh Đình Hy bên VH-TT, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Bửu, Lê Văn Đức…đã từng gắn bó với Báo Thuận Hải cũng quá đỗi nhiệt tình tham gia… Và đúng 1 tháng sau ngày tỉnh chính thức đi vào hoạt động, 1-5-1992, số báo Ninh Thuận đầu tiên ra mắt bạn đọc tỉnh nhà, in 8 trang (khổ 30x40cm), 4 màu, số lượng phát hành 1.000 tờ, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông thăm, nói chuyện với cán bộ,
phóng viên Báo Ninh Thuận, tháng 3- 2011
 
 
Đồng chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông thăm phòng xuất bản Báo điện tử Ninh Thuận

…Ngày 4-6-1992, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định thành lập cơ quan Báo Ninh Thuận, do đồng chí Nguyễn Trường Sanh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Tổng Biên tập. Lúc này báo xuất bản thường kỳ 1 tuần /số.

20 năm, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự hỗ trợ giúp đỡ có hiệu quả của các sở, ban, ngành, địa phương, sự cộng tác chặt chẽ của cộng tác viên và sự đồng hành của các doanh nghiệp, Báo Ninh Thuận đã và đang định hướng từng bước cải tiến cách nghĩ, cách làm, có những bước tiến vững chắc. Cán bộ, PV, biên tập viên, nhân viên Báo đoàn kết, phấn đấu, trưởng thành, xây dựng tờ báo phát triển như ngày hôm nay.

Báo Ninh Thuận phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của bạn đọc trên địa bàn tỉnh.
 
 
Báo điện tử Ninh Thuận được học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đọc qua mạng internet.

Ngày 16-4-2011, Báo Ninh Thuận điện tử (NTO) chính thức đi vào hoạt động. Các ấn phẩm Báo Ninh Thuận thường kỳ, Báo Ninh Thuận điện tử, đặc san Xuân Báo Ninh Thuận, Đặc san Tháng tư Báo Ninh Thuận; tờ Tin ảnh phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa; Sách Người tốt-việc tốt; Bản tin Dân tộc và Miền núi bằng ngữ Chăm (phát hành ở 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) ngày càng nâng cao chất lượng, cung cấp thêm thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Từ chỉ có 3 cán bộ, phóng viên ban đầu, đến nay cơ quan Báo đã có một đội ngũ lớn mạnh với 45 cán bộ, PV, BTV, nhân viên, trong đó 21 biên chế, 18 hợp đồng và 6 tập sự. Trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học có 17; trình độ Lý luận chính trị: trung cấp 5; cao cấp, cử nhân 8… đáp ứng nhu cầu phát triển của tờ báo. 20 năm qua, Báo Ninh Thuận đã có nhiều cải tiến, đổi mới, có cái thành công, có cái chưa được như mong muốn. Cuộc sống luôn vận động, phát triển, để đạt được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời, chính xác, phong phú đến với bạn đọc, phục vụ nhiệm vụ chính trị tỉnh nhà là cuộc phấn đấu liên tục và không điểm dừng. Đó là việc khó, đòi hỏi những người làm báo Báo Ninh Thuận phải phấn đấu nhiều hơn nữa, phải tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản lĩnh, có tay nghề vững vàng, quan hệ xã hội tốt, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, làm tốt “trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân” của người làm báo.

Nhà báo Mai Ty, Tổng Biên tập Báo Ninh Thuận trao đổi kinh nghiệm
viết báo cho cán bộ phụ nữ tỉnh, tháng 4-2011
 
 
Ngoài hoạt động xuất bản, Báo Ninh Thuận còn vận động các nhà tài trợ thực hiện công tác xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong ảnh: Lãnh đạo Báo Ninh Thuận và Đại diện Prudential Việt Nam trao nhà tình thương cho gia đình
bà Lê Thị Xuân phường Đô Vinh, TP. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh Văn Miên.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Ninh Thuận hôm nay mãi mãi ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tờ báo của các đồng chí Tổng Biên tập : Nguyễn Trường Sanh, Nguyễn Bắc Việt, Nguyễn Minh Trứ; Phó TBT Thái Quang Trung; ghi nhận những đóng góp trên từng cương vị của những người làm báo đã từng công tác ở tờ báo qua các thời kỳ; tri ân những cộng tác viên, bạn đọc gần xa đã dành tình cảm, gắn bó với Báo Ninh Thuận trên suốt chặng đường qua.

Thầy giáo Phạm Tương Phùng ở phường Bảo An lưu giữ các ấn phẩm đặc san
Báo Ninh Thuận suốt 20 năm qua. Ảnh: Sơn Ngọc

Tuổi 20 – độ tuổi hứa hẹn của giai đoạn sung sức, đầy nhiệt huyết và sáng tạo. 20 năm cũng đủ thời gian để chúng ta nhìn nhận, đúc rút những kinh nghiệm, bài học thành công cũng như chưa thành công trên chặng đường qua để bước vào thời kỳ mới với sức bật mới, nỗ lực để xứng đáng với vị thế là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận, tờ báo tin cậy và yêu quý của bạn đọc.

Đình Hy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT tỉnh: Tôi gần như là cộng tác viên thường xuyên của Báo Ninh Thuận. Hằng năm, báo thường kỳ, số Đặc san Xuân, đặc san Tháng Tư… tôi vẫn cộng tác thường xuyên như nhiều cộng tác viên khác. Bài viết cũng đa dạng về thể loại, đề tài, lĩnh vực… Và được BBT ưu ái, trao đổi, biên tập chân tình. Sự chân tình, có lẽ chính là sự sâu sắc, bền vững nhất, cộng tác viên nếu không nhận được sự chân tình của Tòa soạn, BBT, chắc cũng giảm nhiệt tình cộng tác. Nghiệm ra rằng tình cảm xây dựng, nảy nở hai chiều: Tòa soạn, BBT – cộng tác viên và ngược lại, đã khiến Báo Ninh Thuận giữ chân và phát triển ngày càng nhiều cộng tác viên. Cũng có thể nói, chính các bài viết của cộng tác viên đã tăng phần đa dạng, phong phú, “đa sắc thái” của bất kỳ một tờ báo nào.

Thời gian 20 năm cộng tác với Báo Ninh Thuận, bây giờ đã có thể nói rằng: Báo đã đi lên, vững vàng, đồng hành trong sự phát triển đi lên của quê hương Ninh Thuận. Chúng ta vui trước sự phát triển ấy.

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bửu, Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ninh Thuận: Tôi được lãnh đạo Báo Ninh Thuận mời cộng tác chụp ảnh cho trang bìa Đặc san mừng Xuân đầu tiên tái lập tỉnh, xuân 1993. Qua 20 năm theo dõi Báo Ninh Thuận, tôi rất vui mừng tờ báo Đảng bộ tỉnh ngày càng khởi sắc về nội dung và hình thức. Đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành về nghề nghiệp, vững vàng bản lĩnh chính trị. Đặc biệt trong những năm gần đây, Báo Ninh Thuận thực sự chuyên nghiệp trong cách trình bày, tin bài phong phú đáp ứng tốt nhu cầu thông tin bạn đọc. Việc sử dụng hình ảnh, giới thiệu chân dung văn nghệ sĩ trên báo đã góp phần phát triển phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà. Tôi mong muốn, Báo Ninh Thuận nên có nhiều bài viết về đề tài nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời duy trì thường xuyên chuyên mục “cây thuốc quanh ta”.
Đồng chí Nguyễn Công Phụng, Chi bộ khu phố 4, phường Phước Mỹ: Trong suốt 20 năm qua, tôi liên tục tham gia cấp ủy với vai trò Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Phước Mỹ. Toàn chi bộ có 40 đảng viên, trong đó có 17 đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên được cấp Báo Ninh Thuận. Chúng tôi nhận báo đều đặn 3 số/tuần phân phối đến cấp ủy viên và đảng viên trong chi bộ. Báo Đảng địa phương trở thành người bạn thân thiết cung cấp nhiều thông tin bổ ích thiết thực giúp chúng tôi lãnh đạo xây dựng chi bộ 10 năm liền đạt danh hiệu trong sạch- vững mạnh và khu phố đạt tiêu chí Khu dân cư văn hóa. Kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Ninh Thuận, chúng tôi mong rằng những người làm báo tỉnh nhà tiếp tục tuyên truyền hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An: Mỗi kỳ xuất bản, nhà trường tiếp nhận 60 tờ Báo Ninh Thuận phân phối đến thư viện, các tổ chuyên môn và 47 lớp, với trên 1.800 học sinh được đọc Báo Ninh Thuận trong ngày. Các hoạt động nổi bật của nhà trường, chúng tôi đều mời phóng viên báo đến dự đưa tin, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đội ngũ giáo viên và học sinh. Đặc biệt chương trình hợp tác liên tịch giữa Sở GD&ĐT và Báo Ninh Thuận phát huy tốt hiệu quả tuyên truyền, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh Trường THPT Chu Văn An luôn dành tình cảm thân thiết, hợp tác cùng Báo Ninh Thuận góp phần xây dựng nền giáo dục tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.
Lâm Thị Nhung, Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: Lớp 12 chuyên Văn của chúng em có 29 bạn đều là học sinh nữ. Em và các bạn trong lớp được đến tòa soạn Báo Ninh Thuận tham dự chương trình tập huấn do Ban Biên tập trực tiếp hướng dẫn cách viết tin. Nhà báo Mai Ty, Tổng Biên tập Báo Ninh Thuận cũng đã đến thăm trường, gặp gỡ nói chuyện định hướng nghề nghiệp làm báo cho học sinh lớp chuyên văn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Em vừa đoạt giải Ba bộ môn Ngữ văn kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2012. Em dự định đăng ký vào học khoa báo chí thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội. Trong suốt năm tháng học phổ thông, Báo Ninh Thuận luôn gần gũi, gắn bó thân thiết với học sinh chúng em. Bản thân em và các bạn rất thích đọc tin, bài về giáo dục, gương sáng học đường, tư vấn mùa thi và những tin, bài về chính sách thu hút đầu tư kinh tế của tỉnh. Chuyên mục tư vấn mùa thi cung cấp cho chúng em nhiều thông tin bổ ích trong việc ôn tập và chọn ngành nghề phù hợp với khả năng học tập.
Thầy thuốc ưu tú Trần Tuấn Hùng, Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế: Báo Ninh Thuận đã có những bước trưởng thành đúng với sức trẻ tuổi hai mươi. Báo ngày càng có sự đổi mới về nội dung và hình thức. Đặc biệt Báo Ninh Thuận điện tử tuy mới ra đời nhưng đã kịp thời cập nhật thông tin, cung cấp nhanh nhạy, phong phú và đa dạng các nhu cầu của người đọc và là cầu nối tỉnh nhà với thế giới. Là cộng tác viên và bạn đọc thường xuyên của báo, tôi rất vui Báo Ninh Thuận có đội ngũ phóng viên nhiệt tình, có tay nghề và yêu nghề.

Tôi mong rằng thời gian tới, Báo cần tiếp tục đổi mới, có nhiều tin, bài ngắn, súc tích, phản ánh đa dạng cuộc sống trong tỉnh, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh tìm đọc và đặt mua báo như nhu cầu không thể thiếu trong mỗi gia đình!