Vấn đề hôm nay:

Chủ động phòng, chống bệnh tay, chân, miệng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, chỉ mới qua hơn 2 tháng đầu năm, cả nước đã có trên 12.400 ca mắc bệnh tay, chân và miệng tại 60/63 tỉnh, thành phố, trong số này đã có đến 11 trường hợp bị tử vong.

(NTO) Như vậy, so với cùng thời gian này năm trước, số người mắc bệnh đã tăng lên 34 lần, mặc dù chưa vào mùa dịch. Đối với tỉnh ta, tính đến giữa tháng 3-2012 đã ghi nhận là có 107 trường hợp mắc bệnh này, tăng 93 ca so với cùng kỳ năm trước, trong đó cao nhất là huyện Ninh Phước, kế đến là Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Hải… Và theo dự báo, dịch bệnh sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tăng cường việc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ em. Ảnh: Sơn Ngọc

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, bệnh tay, chân, miệng rất dễ lây lan, đường lan truyền từ người sang người do tiếp xúc với các dịch tiết ra từ mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các bọng nước… Bệnh thường xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi, tuy nhiên cũng có thể gặp ở cả người trưởng thành. Điều đáng nói là hiện nay đối với bệnh này chưa có thuốc đặc trị và cũng không có vắc-xin phòng ngừa như một số bệnh khác. Do vậy, chủ động phòng ngừa mới là giải pháp hữu hiệu để khống chế dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài. Tỉnh ta vừa trải qua dịch tay, chân, miệng nên đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, khống chế ổ dịch xảy ra… Tuy nhiên cũng không thể chủ quan. Mới đây, căn cứ Công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống dịch tay, chân, miệng, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các sở, ngành và UBND các cấp cần chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, trong đó Sở Y tế đóng vai trò chủ đạo trong công tác này..

Cũng theo phân tích của Bộ Y tế, trong năm 2011, có gần 77% trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng tại cộng đồng, hơn 23% mắc tại trường học vả điều đáng quan tâm là có tới 71% số người lành mang mầm bệnh trong vùng dịch. Chính vì vậy mà việc cắt đứt nguồn lây này rất khó. Đưa ra con số nêu trên điều chúng tôi muốn nói là trong thời điểm bệnh tay, chân, miệng đang có những diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay điều tối cần thiết là từng gia đình, từng người dân cần giữ gìn tốt vệ sinh môi trường sống, môi trường sinh hoạt giữ gìn vệ sinh cá nhân… nhất là cho trẻ em.