Thông qua kết quả nghiên cứu đề tài: "Văn hóa phi vật thể người Việt tỉnh Ninh Thuận"

Ngày 16-3, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Tp.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thu thập đề tài nghiên cứu "Văn hóa phi vật thể người Việt tỉnh Ninh Thuận". Đây là công trình nghiên cứu khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận và Trường Đại học Văn hóa Tp.Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện từ năm 2011.

(NTO) Trên cơ sở điều tra, khảo khảo tại 281 thôn, khu phố thuộc 53 xã, phường của 5 huyện, thành phố cho thấy Ninh Thuận là nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hóa. Là nơi có bề dày lịch sử văn hóa của người Chăm, vùng bản địa của người Raglai và nơi tiếp nhận bước đệm của các nguồn lưu dân từ miền Bắc, vùng Ngũ Quảng và những di dân người Hoa vào phía Nam định cư.

Lãnh đạo Sở KH-CN phát biểu tại hội thảo.

Các nhà nghiên cứu tham gia ý kiến tại hội thảo.

Qua những thăng trầm của lịch sử, sự giao lưu và hội tụ văn hóa là tác nhân làm cho văn hóa ở tỉnh ta thành một phức thể đa văn hóa. Từ kết quả nghiên cứu, thu thập, đánh giá một cách chi tiết về văn hóa và phân loại mức độ bảo lưu các hình thái văn hóa phi vật thể, nhóm nghiên cứu đề tài đã tìm ra những nguyên nhân xã hội đã tác động lên quá trình thay đổi một số di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của người Việt tại Ninh Thuận, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm giúp tỉnh đánh giá đúng thực trạng văn hóa phi vật thể hiện có, góp phần đưa ngành du lịch tỉnh nhà phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới.