Hội sách TPHCM lần thứ 7 - 20 triệu bản sách chờ đón bạn đọc

Chỉ còn chưa đến một tuần nữa Hội sách TPHCM lần thứ 7 do UBND TPHCM tổ chức sẽ chính thức khai mạc. Từ một hoạt động văn hóa mang tính địa phương, trải qua 6 lần tổ chức, Hội sách TPHCM đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước, thậm chí cả trong khu vực. Là nơi quy tụ giới làm sách cả nước, tập trung đông đảo nhất các NXB nước ngoài và là điểm hẹn của người yêu sách.

Sách hay đến hội sách

Năm nay, trước ngày khai mạc hơn một tháng, nhiều đơn vị đã nô nức gửi đến các cơ quan truyền thông danh mục những tác phẩm nổi bật sẽ giới thiệu tại hội sách. NXB Kim Đồng thông báo sẽ tổ chức tại hội sách một buổi giao lưu hoành tráng nhằm giới thiệu phiên bản mới của bộ truyện “Kính vạn hoa” được đánh giá là “hiện đại và đẹp mắt”. Bên cạnh đó, Kim Đồng còn tập trung giới thiệu tác phẩm “Biển vàng đảo ngọc”, tuyển tập văn thơ thiếu nhi chọn lọc về biển đảo của các nhà văn tên tuổi như Khái Hưng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng…

Công ty Phan Thị dịp này giới thiệu tác phẩm mới nhất trong tủ sách truyện tranh danh tác, lần này công ty đã chuyển thể truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, tác phẩm “Chiếc lược ngà” qua thể loại truyện tranh. Đây là một thử thách mới vì các tác phẩm chuyển thể truyện tranh trước đều là dòng văn học trước 1945 như “Chí Phèo”, “Tắt đèn”, “Giông tố”.

Hội sách thu hút bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

NXB Trẻ lần này giới thiệu tác phẩm chủ lực là cuốn “Văn học miền Nam Lục tỉnh” (gồm 3 tập) của tác giả Nguyễn Văn Hầu. Ngoài ra, cuốn di cảo “Ăn cơm mới nói chuyện cũ: Hậu Giang Ba Thắc” của Vương Hồng Sển cũng ra đúng dịp hội sách này. Tại hội sách lần thứ 6, NXB Trẻ từng rất thành công với cuốn tiểu thuyết “Bí thư tỉnh ủy”.

NXB Văn hóa Văn nghệ TPHCM (do hai NXB Văn hóa Sài Gòn và NXB Văn nghệ TP sáp nhập) lần đầu tiên tham dự hội sách đã lấy văn học trẻ làm điểm nhấn riêng cho đơn vị. Một loạt tác phẩm của những nhà văn trẻ TP được giới thiệu trong dịp này đem đến cho độc giả cái nhìn mới về văn học TP.

NXB Tổng hợp TPHCM lại khá mặn mà với mảng sách truyền thống, văn hóa với tác phẩm “Những thiên thần đường phố” viết về các nữ chiến sĩ biệt động thành giai đoạn chống Mỹ và bộ sách “Giai thoại lịch sử Việt Nam” gồm 8 tập khái quát lịch sử đất nước qua những mẩu chuyện nhỏ, dễ đọc, dễ hiểu.

Sôi động ngày hội sách

Một trong những điểm thành công nhất của Hội sách TPHCM là đã nhấn mạnh được phần hội, thu hút bạn đọc đến với những sự kiện văn hóa đọc hấp dẫn. Hội sách năm nay cũng hứa hẹn nhiều hoạt động hay, liên quan đến sách.

Hội sách TPHCM đã trở thành một ngày hội lớn của bạn đọc

Hội thảo về sách luôn là một nét độc đáo ở Hội sách TPHCM từ trước đến nay. Mở đầu cho các cuộc hội thảo ở hội sách là cuộc hội thảo do nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn trình bày nhân dịp tái bản tác phẩm “Hiện tượng học tinh thần” của triết gia G.W.F.Hegel vào sáng ngày 20-3. Rồi hội thảo về “Sách và chấn hưng giáo dục” sáng 22-3, hội thảo “Sách - Chương trình học trực tuyến” chiều cùng ngày, hội thảo “Mang tinh hoa văn học đến với mọi người”, hội thảo “Sách khoa học và giáo dục dành cho thiếu nhi” vào ngày 25-3…

Tuy nhiên, hoạt động chiếm vai trò chủ yếu trong hội sách vẫn là những cuộc giao lưu giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc. Chỉ tính riêng tại hội sách lần này đã có đến 22 cuộc giao lưu trên tổng số 50 hoạt động trong hội sách.

Đáng chú ý có các cuộc giao lưu các cây bút trẻ thế hệ 8x ở TPHCM, giao lưu nhân vật nữ biệt động trong cuốn sách “Những thiên thần đường phố”, giao lưu với GS Trần Văn Khê về chủ đề sách dạy học, giao lưu với nhà văn - họa sĩ Đan Mạch về sáng tác truyện tranh cho thiếu nhi… Chính những cuộc giao lưu này đã góp phần không nhỏ giúp các tác giả đến gần hơn với bạn đọc, hiểu bạn đọc muốn gì, cần gì và ngược lại giúp bạn đọc hiểu hơn về các tác phẩm. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như triển lãm sách hay, sách hiếm, sách về Bác Hồ và sách về biển đảo Việt Nam…

Với quy mô ngày càng mở rộng qua những lần tổ chức, Hội sách TPHCM đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của TP nói riêng và cả nước nói chung, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong người dân.

Quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Hội sách TPHCM lần thứ 7 diễn ra tại Công viên Văn hóa Lê Văn Tám từ ngày 19-3 đến hết ngày 25-3-2012. Đây sẽ là hội sách lớn nhất từ trước đến nay với trên 500 gian hàng của gần 160 đơn vị tham gia. Trong đó, có 17 NXB trong nước, 18 NXB nước ngoài, 68 công ty truyền thông, kinh doanh sách, 41 đơn vị kinh doanh văn phòng phẩm và 10 trường, trung tâm ngoại ngữ.

Dự kiến có hơn 200.000 tên sách với trên 20 triệu bản sách sẽ được giới thiệu tại hội sách. Tất cả số sách giới thiệu trong hội sách sẽ được bán giảm giá ít nhất 10%. Vào 3 ngày 23 - 24 - 25 sẽ diễn ra các đợt bán sách giảm giá đặc biệt với mức giảm tối đa có thể lên đến 80%.
Nguồn Báo SGGP Online