Diễn đàn văn học Việt-Mỹ: “Nhìn lại và phát triển”

“Nhìn lại và phát triển” là tên gọi của Diễn đàn văn học Việt-Mỹ do Hội Nhà văn Việt Nam - Trung tâm William Joiner (Hoa Kỳ) tổ chức tại cố đô Huế hôm 9-3 nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ văn học giữa hai tổ chức này.

Giao lưu văn học Việt - Mỹ là một sự kiện chưa từng có trong quan hệ văn học giữa 2 nước bởi nó đã bén rễ và phát triển cách đây 20 năm trước thời điểm Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao 3 năm.

Đến Huế lần này, Kevin Bowen và các bạn Mỹ là đại diện cho thế hệ nhà văn chiến tranh của đất nước cờ hoa. Họ chính là biểu trưng sinh động của văn hóa Mỹ. Ngày xưa khi đi vào cõi chết thì họ được cổ súy và trang bị tận răng. Hành trình 20 năm đến với Việt Nam thông qua tiếng nói của văn chương thì trang bị của họ là những tấm lòng.

Nhà thơ Kevin Bowen nói về việc dạy văn học Việt. Ảnh: baodatviet

Giáo sư Kevin Bowen, Nguyên giám đốc Trung tâm William Joiner phát biểu: “Những nhà văn và cựu chiến binh người Việt Nam và Mỹ đã tự đặt cho mình một nhiệm vụ mà không ai đào tạo, đó là chia sẻ và tập hợp những ký ức đã từng chia rẽ hai dân tộc. Giấc mơ hay khát vọng giải mã khát vọng của con người trong chiến tranh và hậu chiến chính là nhịp cầu mà chúng tôi miệt mài xây đắp. Sống giữa biển cả của tình bạn là giấc mơ đang trở thành hiện thực của chúng tôi hôm nay”.

Nhà thơ Bruce Weigl, Cựu chiến binh Mỹ nhìn nhận: “Chiến tranh về bản chất là sự phi lý. Điều đọng lại sau chiến tranh là nỗi đau và những rào cản khó vượt qua. Văn học chính là nhịp cầu hữu hiệu nhất để dẫn đến sự thấu hiểu lẫn nhau. Tôi tin vào “thiên đàng” của ngôn từ và sự trải lòng thông qua văn học là món quà của cuộc sống, là niềm tin vào sức mạnh của những giọng nói của đời thường. Thi ca có khả năng nuôi dưỡng và nâng niu giá trị của cuộc sống”.

Diễn đàn văn học Việt - Mỹ hội tụ mọi yếu tố của sự chân thành, sự chân thành đã vượt qua các giới hạn để tìm chỗ cư trú trong tâm hồn con người và hình thành nên tình bạn. Từ đây, các thế hệ nhà văn, nhà thơ, cựu chiến binh của hai dân tộc cùng cất lên tiếng nói của lương tâm thông qua những tác phẩm và hoạt động xã hội, vượt qua những rào cản thông thường. Trở lại Việt Nam lần này, hành trang của các bạn Mỹ mang theo chính là tiếng nói của thi ca để nói về bóng tối của chiến tranh và ánh sáng của hòa bình.

Nguồn VTV.VN