Học sinh vào trường THPT Chuyên phải qua 2 vòng tuyển

Theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định phương thức tuyển sinh học sinh phải qua 2 vòng tuyển.

Vòng 1, tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển.

Vòng 2, tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển.

Việc sơ tuyển để chọn học sinh tham gia thi tuyển vòng 2 được căn cứ vào các tiêu chí: Kết quả dự thi chọn học sinh giỏi, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực một số nước, quốc tế; kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS; kết quả tốt nghiệp THCS; kết quả đánh giá các chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) (nếu có tổ chức đánh giá). Các tiêu chí trên được đánh giá bằng điểm số.

Ảnh minh họa

Vòng thi tuyển sẽ gồm môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Nếu môn chuyên là Toán, Ngữ văn hoặc một trong các Ngoại ngữ thì mỗi môn này phải thi 2 bài: Một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn;

Đề thi được áp dụng hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Thời gian với các bài thi không chuyên: Môn Toán và môn Ngữ văn là 120 phút; môn Ngoại ngữ được vận dụng phù hợp với hình thức thi, tối thiểu là 60 phút;

Các bài thi chuyên, môn Hóa học và môn Ngoại ngữ tối thiểu là 120 phút, các môn khác là 150 phút.

Hàng năm, trường chuyên có thể tổ chức thi tuyển bổ sung vào các lớp chuyên. Việc tuyển bổ sung chỉ thực hiện đối với lớp chuyên có dưới 35 học sinh và chỉ tiến hành để tuyển học sinh vào học từ học kỳ 2 lớp 10 hoặc mỗi học kỳ của lớp 11.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại