Đi xe buýt - Được và chưa được

Nhiều năm qua, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông công cộng quen thuộc của người dân tỉnh ta. Bên cạnh sự tiện ích, thì xe buýt vẫn còn đó những “cái nhíu mày”của hành khách khi tham gia phương tiện này…

(NTO) Cái được của xe buýt

Phải công nhận một điều rằng, đi xe buýt, đặc biệt là những tuyến đường xa như Vĩnh Hy, Sơn Hải, Cà Ná, Sông Pha thật sự rất tiện lợi. Ngoài việc người dân tiết kiệm được một khoản phí đáng kể so với đi bằng xe máy thì xe buýt còn giúp nhiều đối tượng an tâm hơn khi tự điều khiển phương tiện cá nhân, đi lại trong thời tiết mưa dầm, nắng nóng. Chị Nguyễn Thị Hợi, ở thôn Thương Diêm 1, xã Phước Diêm (Ninh Phước) làm nghề buôn nước mắm, chia sẻ: “Đi xe buýt có nhiều tuyến nên dễ lựa chọn hơn, với lại rẻ hơn xe hàng từ 2.000 đến 3.000 đồng mỗi chuyến.” Em Lương Duy Hải, học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) cho biết: “Không chỉ riêng em, mà còn rất nhiều bạn nhà ở cách trường gần 20km cũng đi xe buýt, nếu không thì em sẽ phải thuê nhà trọ ở lại cùng các bạn, sẽ tốn kém nhiều chi phí. Xe buýt lại đúng giờ nên tụi em không sợ trễ học”.

Xe buýt - trở thành phương tiện công cộng tiện ích của nhiều người dân. Ảnh: Nguyễn Sơn

Việc tiết kiệm chi phí được các em học sinh phổ thông hết sức quan tâm. Như tuyến Phan Rang- Cà Ná, thay vì phải trả 7.000 đồng/vé từ ngã ba Cà Ná (Thuận Nam) đến Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Phước Minh), tổng cộng lượt đi và về là 14.000 đồng, một tháng các em phải hơn 300.000 đồng tiền xe buýt, thì với vé tháng, mỗi em chỉ phải trả 125.000 đồng cho việc đi lại. Theo ghi nhận, ngoài vé tháng thì mức giá vé hiện tại đối với 4 tuyến xe buýt đang lưu hành trên địa bàn tỉnh như: Phan Rang-Sông Pha, Phan Rang-Vĩnh Hy, Phan Rang-Sơn Hải, Phan Rang-Cà Ná đều được hầu hết hành khách chấp nhận được, cho là không quá cao. Mặc dù vào dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua giá vé có tăng so với ngày thường, nhưng qua theo dõi, giá vé đã trở về bình thường từ mùng 6 tháng Giêng.

Đi xe buýt khá an toàn, đặc biệt là đối với các tuyến trên quốc lộ, mật độ phương tiện và tốc độ lưu thông cao, việc hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân lại góp phần giảm thiểu khí thải có hại cho môi trường. Nhiều học sinh lại cho rằng, đi học bằng xe buýt rất vui vì được trò chuyện thoải mái với bạn bè, lại được nghỉ ngơi.

Hơn nữa, theo ghi nhận, thái độ của lái xe và nhân viên kiểm vé xe buýt được người dân nhận xét là khá tốt, nhã nhặn và giao vé đúng giá, đúng quy định. Ông Nguyễn Văn A, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát, đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt cho biết: “Tất cả 35 lái xe của công ty đều có bằng lái xe đạt chuẩn theo quy định về vận chuyển hành khách, hàng năm chúng tôi luôn tổ chức lớp tập huấn cho các nhân viên bán vé và cả lái xe về thái độ ứng xử, phục vụ khách hàng, đã tạo sự hài lòng cho hành khách đi xe buýt của công ty chúng tôi.”

…Và những cái chưa được

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều điều chưa được khi lưu thông bằng xe buýt, mà nguyên nhân lại đến từ nhiều phía.

Chất lượng xe buýt được khá nhiều người dân quan tâm. Dễ dàng nhận thấy thực trạng chung của các xe buýt hiện nay là ghế ngồi hầu hết bị rách phần da bên ngoài, xẹp, lún, kính xe bị vỡ, máy lạnh không hoạt động. Theo Công ty Lộc Phát thì toàn tỉnh có 25 chiếc xe buýt đang vận hành thì tất cả các xe này đều bị hư hỏng phần kính bảo vệ, ghế ngồi. Nguyên nhân được xác định là ý thức kém của một số hành khách, đa số là học sinh. Các lái xe khi được hỏi đều cho rằng, việc các em học sinh phá phách, dùng vật nhọn xé, chọc rách các ghế ngồi thường xuyên xảy ra. Mặc dù đã có nhắc nhở nhưng tình trạng trên vẫn không chấm dứt. Thêm vào đó, việc xe buýt bị các đối tượng xấu ném đất đá làm vỡ kính bảo vệ, gây nguy hiểm cho hành khách cũng làm nhiều người e ngại khi tham gia phương tiện này. Ông Nguyễn Văn A cho biết: “Sau khi làm việc với các cơ quan chức năng, tình hình có ổn định hơn nhưng vẫn chưa dứt hẳn.”

Một vấn đề đáng bàn về “văn minh” xe buýt là tình trạng đón khách bừa bãi không theo các điểm dừng xe buýt. Đa phần là do ý thức của nhiều người khi đón xe mà không muốn chờ tại các điểm dừng được quy định, nhất là ở những vùng nông thôn. Lái xe Phạm Long cho biết: “Xe đang chạy nhưng thấy bà con đứng đón xe thành từng tốp tại những nơi không phải điểm dừng chẳng lẽ lại bỏ đi, phải đón khách chứ biết sao giờ…”

Hiện nay, theo ghi nhận chỉ có tuyến Phan Rang-Cà Ná là chạy chất lượng nhất, đường tốt. Những tuyến còn lại như Phan Rang-Sông Pha. (đoạn quốc lộ 27A) quá xấu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cả hành khách và xe buýt. Ngoài việc bị xóc do ổ gà, khói bụi mù mịt thì hành khách có khi phải chịu cảnh trễ giờ do xe buýt bị hư hỏng giữa đường (mặc dù Công ty Lộc Phát đã có xe dự phòng).

Thêm vào đó, một số hành vi, thái độ thiếu văn hóa của chính người đi xe buýt khiến hành khách thấy bất bình. Một nhân viên bán vé tuyến Phan Rang-Vĩnh Hy cho biết: “Nhiều lúc thấy khách khạc nhổ bừa bãi, văng tục, đùa giỡn quá đà trên xe, mình nhắc nhở nhưng khách không nghe. Quá đáng lắm thì dừng xe, mời khách xuống nhưng số này ít lắm…”

Đi xe buýt từ lâu đã là thói quen của nhiều người dân tỉnh ta. Dẫu còn nhiều cái chưa được nhưng tin rằng với sự quan tâm hơn nữa của chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý chất lượng xe buýt sẽ được cải thiện hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.