Thanh niên Ninh Thuận

Hành động vì cuộc sống cộng đồng

Tháng Thanh niên được phát động từ nhiều năm nay và đã trở thành phong trào sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực được đông đảo đoàn viên- thanh niên (ĐV-TN) trong tỉnh tham gia. Nhân Tháng Thanh niên năm 2012, phóng viên Báo Ninh Thuận đã trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn về một số nhiệm vụ trọng tâm.

(NTO) PV: Xin đồng chí cho biết nội dung chính của Tháng Thanh niên trong năm nay là gì?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Chủ đề xuyên suốt trong Tháng Thanh niên được Tỉnh đoàn chỉ đạo thực hiện là “Thanh niên Ninh Thuận hành động vì cuộc sống cộng đồng”, trong đó bao gồm các nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung tuyên truyền, cổ động Tháng Thanh niên, Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ “dòng sông quê hương”; tuyên truyền về biến đổi khí hậu, tập huấn về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn cho thanh niên. Tổ chức đối thoại, trao đổi giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền với các cấp bộ Đoàn, ĐV-TN. Các hoạt động hỗ trợ xã nghèo như: Sửa chữa nhà ở cho người nghèo, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh - thiếu nhi; khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà người nghèo và đối tượng chính sách. Phát động thực hiện công trình thanh niên bằng việc xây dựng 7 ngôi nhà nhân ái. Tổ chức các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” và “Thanh niên Ninh Thuận đồng hành cùng hàng Việt Nam”. Củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đoàn tại địa bàn dân cư, bồi dưỡng, phát triển lớp đoàn viên 26-3; đẩy mạnh thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tổ chức ngày hội “Thanh niên Ninh Thuận” trong ĐV-TN vào ngày 26-3. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức cuộc thi “Những mốc son lịch sử” với chủ đề “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - 81 năm xây dựng, cống hiến, trưởng thành và Ninh Thuận 20 năm xây dựng và phát triển”.

PV: Vậy để thực hiện những nội dung nêu trên, Tỉnh đoàn triển khai các giải pháp gì?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Để đạt được các nội dung đã đề ra trong thời gian chỉ có một tháng, đòi hỏi mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi ĐV-TN cần nỗ lực hết mình, chủ động, năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện và cụ thể hóa từng nội dung hoạt động phù hợp với đơn vị, địa phương mình bằng các giải pháp cụ thể. Đó là: chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong việc chỉ đạo các hoạt động trong Tháng Thanh niên; tăng cường công tác phối, kết hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục về chủ nghĩa Mác–Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục về lý tưởng, truyền thống Đoàn… thông qua các hình thức về nguồn, thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ, tọa đàm, gặp mặt cán bộ Đoàn các thời kỳ, giao lưu VHVN-TDTT…

Chủ động khai thác nguồn lực, phối kết hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, sự đóng góp của ĐV-TN trong việc tổ chức các hoạt động: Sửa chữa nhà ở cho người nghèo; điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà người nghèo và đối tượng chính sách.

Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, chú ý trong tổ chức hoạt động cần phải có tính gần gũi, tương tác và hấp dẫn thanh niên; phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị, phù hợp với tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên; đồng thời cũng đòi hỏi mỗi ĐV-TN cần một hành động, mỗi cơ sở đoàn cần có một hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, củng cố kiện toàn tổ chức đoàn các cấp gắn với công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, phân công cán bộ đoàn tăng cường về cơ sở để hướng dẫn và hỗ trợ. Đặc biệt, cần chú trọng việc phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo của từng cán bộ đoàn, tạo điều kiện cho ĐV-TN thể hiện lòng nhiệt huyết, tính xung kích của tuổi trẻ.

Trong quá trình triển khai thực hiện Tháng Thanh niên 2012, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng rất mong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ nhiều hơn nữa về tinh thần cũng như cơ sở vật chất cho Đoàn các cấp hoạt động; tăng cường nguồn lực cho công tác đoàn kết tập hợp thanh niên; vận động hội viên, đoàn thể mình tham gia tập hợp và giáo dục thanh- thiếu niên, nêu gương cho thanh- thiếu niên noi theo; phối hợp cùng Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức tốt hoạt động Tháng Thanh niên năm 2012.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!