Cần xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép

Báo Ninh Thuận nhận được thư phản ảnh của Bạn đọc phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) về việc tại lô đất số 1, đường Hà Huy Tập nguyên là đất được Nhà nước giao cho Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 71 (nay là Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng công trình 71) sử dụng, nhưng hiện nay một số hộ dân đang lấn chiếm xây dựng nhà ở trái phép, gây bất bình trong nhân dân.

(NTO) Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Lô đất số 1, đường Hà Huy Tập thuộc thửa 198, tờ bản đồ số 13a, thuộc khu phố 7, phường Phước Mỹ có diện tích 5.983m2 được Nhà nước giao cho Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 71 quản lý và sử dụng. Trên lô đất này có dãy nhà tập thể được Công ty bố trí, sắp xếp cho cán bộ, công nhân viên sử dụng từ năm 1975 đến nay. Cuối năm 2011, Công ty không có nhu cầu sử dụng do chuyển về trụ sở chính tại tỉnh Bình Thuận nên đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ bàn giao lại cho tỉnh quản lý. Trong thời gian này do không có người quản lý nên các hộ dân sống ở khu tập thể và cán bộ, công nhân viên công ty đã cùng nhau lấn chiếm, cơi nới và tự ý xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố khác trái phép trên lô đất này. Có không ít trường hợp xây dựng cả vào ban đêm, trong dip Tết để qua mắt cơ quan chức năng. Đến nay trên khu đất rộng gần 1 ha này đã có quá nửa diện tích bị bao chiếm sử dụng xây dựng nhà cửa, tường bao.

Một số hộ dân lấn chiếm đất xây dựng nhà trái phép tại lô số 1, đường Hà Huy Tập.

Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, chỉ trong một thời gian ngắn từ một khu đất trống thì nay đã có hàng chục hộ cùng xây dựng các công trình nhà ở trên đó. Thậm chí có trường hợp đã có nhà ở tại khu tập thể vẫn “nhảy” ra lấn đất xây dựng nhà mới, còn nhà cũ thì để cho thuê. Theo biện minh của một số hộ dân thì lý do họ cơi nới, xây dựng mới là do nhà tập thể được phân ở từ lâu nên xuống cấp, mùa mưa thường bị ngập, ẩm ướt nên phải nâng cấp cho cao ráo để sinh hoạt. Bên cạnh những ngôi nhà mới xây đã hoàn thiện thì hiện vẫn còn hàng chục vị trí khác trong lô đất cũng đang bị bao chiếm với nhiều công trình còn xây dựng dở dang phần nền móng và tường nhà. Nhiều hộ chưa có điều kiện thì xây tường để rào chiếm đất, tạo nên những công trình san sát. Trong khi đó khu nhà tập thể được phân cho công nhân viên trước đây phần lớn đóng cửa hoặc đã được cho thuê.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết: Do đây là đất của Nhà nước cấp cho tổ chức, doanh nghiệp nên không thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương mà thuộc cấp sở quản lý, chính vì vậy chúng tôi không rõ nguồn gốc đất này và hiện giao cho ai sử dụng, đã chuyển đổi cho những ai... Cuối năm 2011, Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 71 có gửi công văn đề nghị chính quyền địa phương xử lý những trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất của công ty. Khi kiểm tra chúng tôi đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu UBND thành phố xử phạt một số trường hợp xây dựng trái phép trên khu đất này. Tuy nhiên sau đó người dân vẫn tiếp tục ồ ạt xây dựng.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, chúng tôi đã liên hệ với Sở Tài nguyên Môi trường và được ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở cho biết: Đây là đất Nhà nước giao cho Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 71 từ lâu. Theo quy định công ty phải có trách nhiệm quản lý, nếu không sử dụng phải báo cáo kê khai và bàn giao theo Chỉ thị số 31/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên đơn vị này đã không thực hiện để cho các hộ dân tự ý lấn chiếm xây dựng trên đất của Nhà nước. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra để có cơ sở xử lý vi phạm. Những trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép chúng tôi sẽ cương quyết xử lý thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Qua đây cũng mong rằng ngành chức năng cần làm rõ trách nhiệm quản lý cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật..




  

 
  • Hoang Quân
    Việc xây dựng trái phép trêm lô đất số 1, đường Hà Huy Tập thuộc thửa 198, tờ bản đồ số 13a, thuộc khu phố 7, phường Phước Mỹ có diện tích 5.983m2 được Nhà nước giao cho Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 71 quản lý và sử dụng không ai khác là công nhân của cầu đường thuộc Cty 71.Số công nhân này phần lớn đã thôi việc hoặc đã có nhà riêng nhưng vẩn ra lấn chiếm. Trách nhiệm này thuộc Giám đốc Công ty đã tiếp tay cho số công nhân trên. Đề nghị tỉnh Ninh Thuận xử lý nghiêm vụ này
    hoangquan@yahoo.com.vn