Cần chấp hành đúng quy định khi đi qua chắn đường sắt

Hàng ngày, trên đường 21 Tháng 8, đoạn đi qua chắn đường sắt ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có rất nhiều phương tiện ô-tô, xe máy, xe đạp…lưu thông qua lại. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, khi học sinh tan học, cán bộ, công chức hết giờ làm việc, cùng với số lượng lớn người dân có nhu cầu tham gia giao thông thì đoạn đường này trở nên chật hẹp.

(NTO) Điều muốn nói là tại chắn đường sắt này đã trở thành điểm tắc đường thường gặp và cũng là nơi thường xảy ra va quệt giữa các loại phương tiện, làm cho giao thông tại đây càng thêm ách tắc khi có tàu lửa đi qua. Tại điểm này, mỗi ngày có từ 25 đến 30 chuyến tàu qua lại, dịp tết tăng lên hơn 40 chuyến ngày-đêm. Trước khi có đoàn tàu sắp qua đường ngang là 2 khung chắn được nhân viên đường sắt kéo ngang qua đường bộ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, có những trường hợp đã đóng chắn nhưng vẫn có người tranh thủ điều khiển xe máy băng qua đường sắt. Có trường hợp ô tô vận tải không quan sát biển báo, tín hiệu trên đường, không làm chủ tốc độ đã đâm thẳng vào giàn chắn làm hư hỏng các thiết bị an toàn chạy tàu, gây nguy hiểm cho nhân viên gác chắn, rất dễ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Một thực trạng đáng nói và cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại đây là do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Khi giàn chắn 2 bên đã đóng chờ cho tàu chạy qua thì các loại phương tiện giao thông đường bộ đều cố chen lên dừng sát giàn chắn, để khi giàn chắn mở là đi cho nhanh, đây là nguyên nhân chính của tình trạng va quệt, ùn tắc. Bởi lẽ, khi tàu lửa chạy qua, hai giàn chắn mở là đồng loạt xe ở hai bên đường ngược chiều tranh thủ vọt lên trước, hàng trăm xe lúc đó không còn đi bên phải đường theo quy định mà dàn thành hàng ngang ở giữa đoạn đường sắt, tạo nên cảnh ách tắc, va quệt.

Tại điểm chắn đường sắt ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: V.Miên

Điều lệ trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: “Trên các đường ngang có cổng chắn khi đèn tín hiệu đã bật sáng hoặc cổng chắn đường ngang đã đóng thì tất cả các lọai xe cộ kể cả những xe có quyền ưu tiên đều phải dừng lại về bên phải đường của mình và cách tối thiểu là 3 mét”. Thế nhưng điều đó không được những người tham gia giao thông chấp hành. Cần nói thêm, đường bộ ở hai bên chắn đường ngang này rất hẹp lại có độ dốc lớn, đã có trường hợp ô tô tải dừng chờ tàu lửa đi qua, tài xế lơ là để xe trôi dốc, đâm vào giàn chắn, rất nguy hiểm.

Để việc chấp hành pháp luật giao thông nói chung, và việc dừng xe ở chắn đường sắt nói riêng, bảo đảm đúng quy định nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông tại điểm này, ngăn ngừa TNGT có thể xảy ra, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định về Luật Giao thông đường bộ, giúp mọi người hiểu và tự giác chấp hành.